กัมปอท КОМПОТ - น้ำผลไม้พื้นบ้านของชาวรัสเซีย

Last updated: 6 ก.พ. 2562  |  1886 จำนวนผู้เข้าชม  | 

กัมปอท КОМПОТ - น้ำผลไม้พื้นบ้านของชาวรัสเซีย

 กัมปอท КОМПОТ - น้ำผลไม้พื้นบ้านของชาวรัสเซีย

กัมปอท เป็นน้ำผลไม้และเบอร์รี่ชนิ ดหนึ่ง ก่อนศตวรรษที่ 18 ชาวรัสเซียเรียกเครื่องดื่ม ชนิดที่ทำจากผลไม้และเบอร์ร ี่นี้ว่า อุซวาร (узвар) หรือ ฝซวาร (взвар) อุซวารเป็นอาหารในการเทศกาล โดยนิยมทำในช่วงคริสมาสต์ โดยทำจากผลไม้ตากแห้ง เช่น แอปเปี้ล ลูกแพร์ ลูกพีช และลูกเกด
กัมปอทถือเป็นเครื่องดื่มพื ้นเมืองสำหรับชาวรัสเซียและ ยุโรปตะวันออก การนำเอาผลไม้มาทำเป็นกัมปอทนั้นถือเป็นการภูม ิปัญญาในการถนอมอาหารของชาว รัสเซียอย่างหนึ่ง โดยส่วนใหญ่แล้วกัมปอทใช้น้ ำตาลเป็นส่วนประกอบ แต่ถึงกระนั้นน้ำตาลก็ไม่ถื อว่าเป็นส่วนประกอบที่สำคัญ ในการทำน้ำผลไม้ชนิดนี้ นอกจากนี้กัมปอททำได้จากผลไ ม้ทุกอย่างที่หาได้ ดังนั้นกัมปอทที่ทำจึงมีควา มหลากหลายและรสชาติที่แตกต่ างกันไป


ในศตวรรษที่ 18 กัมปอทเป็นที่รู้จักอย่างกว ้างขวางในรัสเซีย นอกจากนี้ยังมีการใส่ธัญพืช และเครื่องเทศลงไปในกัมปอทเ พื่อให้มีคุณสมบัติทางโภชนา การอีกด้วย ปัจจุบันกัมปอทแบบที่นิยมทำ ตามบ้านนั้นทำขึ้นทั้งจากผล ไม้และเบอร์รี่สด แห้ง หรือแช่เข็ง กัมปอทนั้นแตกต่างจากแยมตรง ที่มีส่วนประกอบของน้ำตาลที ่น้อยกว่าและใช้เวลาในการต้ มน้อยกว่า

วิธีทำกัมปอทที่นิยมที่สุดค ือการต้มผลไม้ในน้ำเชื่อม โดยปริมาณของน้ำตาลที่ใช้นั ้นขึ้นอยู่กับความหวานของผล ไม้ที่นำมาต้ม โดยในน้ำเชื่อมสามารถเติมน้ ำผึ้ง ไวน์แดง หรืออบเชย ระยะเวลาในการต้มนั้นก็ขึ้น อยู่กับผลไม้ว่าเป็นผลไม้หร ือเบอร์รี่ชนิดใด แต่เพื่อยังคงวิตามินในผลไม ้ไม่นิยมต้มนานเกินไปและนิย มใส่ผลไม้ลงไปเมื่อน้ำเชื่อ มเดือดดีแล้วเพื่อให้เบอร์ร ี่นั้นไม่เละ สำหรับนักดื่มบางคน นิยมนำกัมปอทมาผสมกับเครื่อ งดื่มแอลกอฮอล์ เช่น วอดก้า

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้