หมวกอูชานก้า หมวกมีหู Ушанка หมวกทหารรัสเซีย

Last updated: 9 เม.ย 2564  |  2186 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อูชานก้า

หมวกอูชานก้า หมวกมีหู

รู้จัก....หมวกอูชานก้า (Ушанка) ป่ะ
วันก่อนมีลูกเพจติดต่อมาหลังไมค์บอกว่าอยากได้หมวก อูชานก้า จากรัสเซีย แอดก็เลยนึกขึ้นได้ว่า เออ...เอาเรื่องนี้มาเล่าให้แฟนเพจที่ไม่รู้จักก็ดีเหมือนกันแฮะ....

------------------------
หลายคนที่เคยดูหนังรัสเซียคงเคยเห็น หมวกชนิดนึงที่หนาๆ หน่อย มีที่ปิดหูกันใช่ไม๊ อีหมวกนี้แหละที่ชาวรัสเซียใส่กันเวลาที่หนาวมากๆ แบบติดลบ -20 -30 หมวกนี้ต่างจากหมวกกันหนาวอื่นๆ ตรงที่มันสามารถเปิดปิดหูได้ เวลาไม่หนาวก็เอาส่วนหูขึ้นไปผูกรวมกันบนหัว ส่วนเวลาหนาวๆ ก็เอามันลงมาปิดหูแล้วผูกไว้ที่คาง ด้วยความที่หมวกนี้ปกติเค้าทำจากขนสัตว์ มันเลยช่วยให้ความอุ่น และกันลมได้เป็นอย่างดี แต่แอดกำลังคิดว่านอกจากกันลมแล้วถ้าใส่อยู่บ้านก็อาจจะช่วยป้องกันเสียงแม่ด่าได้อีกทางด้วย 5555 แต่ยังไม่เคยลองนะ ใครมีช่วยลองหน่อยว่าเสียงเล็ดลอดไม๊ 55555

-----------------------
ส่วนที่มาที่ไปของหมวกอูชานก้าก่อนที่จะมาเป็นของที่ระลึกที่วางขายอยู่ในปัจจุบันนั้น จริงๆ แล้วมีที่มานมนานตั้งแต่สมัยมองโกล ว่ากันว่าแต่เดิมนั้นหมวกนี้เป็นทรวงกรวย แล้วก็มีส่วนหูที่ห้อยยาวมาเอาไว้ปิดบริเวณหูและแก้มเพื่อกันความหนาว บางครั้งอีหูนี่ยาวลงมาถึงเอวเลย เวลาหนาวก็เอามาพันคอทำเป็นผ้าพันคอไปในเวลาเดียวกัน

-----------------------
ชาวสลาฟในอดีตให้ความสำคัญกับการใส่หมวกมาก โดยมีธรรมเนียมที่ยึดถือกันในเวลานั้นคือ คนที่ไม่ต้องใส่หมวกได้ก็คือหญิงที่ยังไม่แต่งงานเท่านั้น ส่วนผู้ชายหรือผู้หญิงที่แต่งงานแล้ว เวลาออกไปไหนมาไหนจะต้องใส่หมวกตลอด ใครที่ไม่ใส่แล้วเกิดเดินออกไปจากบ้านถือว่าเป็นเรื่องที่น่าอาย ประมาณว่าผิดผี อะไรประมาณนี้

-------------------------
ช่วงหนึ่งหมวกอูชานก้า ถูกใช้ในกองทัพทหารขาว ประมาณปี 1918-19 โดยในเวลานั้นผู้นำกองทัพคือ อเล็กซานเดอร์ วาซิลเยวิช โกลชาค (Александр Васильевич Колчак) หมวกนี้ก็เลยถูกเรียกว่า หมวกโกลชากา อยู่ช่วงหนึ่ง จนกระทั่งในปี 1940 เป็นต้นมาหมวกนี้ก็ถูกนำมาใช้เป็นหนึ่งในเครื่องแบบของตำรวจและทหารของรัสเซียในช่วงฤดูหนาว และก็ถูกนำมาใช้กันทั่วไปในรัสเซีย หมวกนี้แต่เดิมถือเป็นหมวกผู้ชาย แต่ปัจจุบันมีการออกแบบให้เป็นหมวกผู้หญิง เราจึงเห็นหมวกอูชานก้าทั้งแบบผู้ชายและผู้หญิงวางขายอยู่ทั่วไปตามร้านเสื้อผ้า และแผงของที่ระลึกในปัจจุบัน..............

-------------------------


#สินค้าส่งออกรัสเซีย
#นำเข้าส่งออก
#บริการพรีออร์เดอร์สินค้าจากรัสเซีย
#ประสานงานธุรกิจนำเข้าส่งออกรัสเซียไทย
#สินค้าจากรัสเซีย
#พรีออร์เดอร์สินค้าจากรัสเซีย
#บริการสั่งซื้อและจัดส่งสินค้าจากรัสเซีย
#สินค้านำเข้าจากรัสเซีย

ติดตามบทความดีๆ กับเราต่อได้ที่: เฟสบุคแฟนเพจ: สินค้าจากรัสเซีย-Товары из России
 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้