หมวกบู ด’โยนอฟก้า – สัญลักษณ์แห่งกองทัพแดง

Last updated: 9 เม.ย 2564  |  1913 จำนวนผู้เข้าชม  | 

หมวกทหารรัสเซีย

หมวกบู ด’โยนอฟก้า – สัญลักษณ์แห่งกองทัพแดง
-------------------------
นานแล้วที่ไม่ได้เขียนบทความเล่าเรื่องราวมัวแต่ยุ่งอยู่หลังบ้าน.... มาๆ....วันนี้แอดจะพาย้อนรอยกลับไปในสมัยการปฏิวัติในรัสเซียช่วง 1918-1922 มาเล่าให้ฟังถึงหมวกที่มีรูปร่างหน้าตาแปลกๆ ปลายแหลมๆ ชนิดนึงที่มีชื่อว่า บู ด’โยนอฟก้า (Будёновка) หลายคนคงเคยผ่านตาจากโบรชัวร์ในสมัยโซเวียตกันมาบ้าง แต่อาจจะยังไม่รู้ที่มาที่ไปของหมวกใบนี้ ซึ่งมันมีความเป็นมาก่อน “อูชานก้า” เสียอีก (ใครไม่ทันได้อ่านอูชานก้าไปย้อนหาอ่านจากในเวปได้)
--------------------
เรื่องของเรื่องก็มีอยู่ว่าในช่วงของการปฏิวัติในรัสเซียตอนนั้น ผู้บัญชาการของกองทัพแดงก็คิดว่าจะทำอย่างไรให้แยกทหารกองทัพของตนออกจากทหารฝ่ายตรงข้ามได้ ด้วยเหตุนี้เลยทำให้มีคำสั่งประกวดออกแบบชุดเครื่องแบบกองทัพใหม่ รวมถึงหมวกของทหารซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของชุด โดยในการประกวดครั้งนั้นมีบรรดานักออกแบบชื่อดังเข้าร่วมมากมาย
-----------------------
จากผลการคัดเลือกในวันที่ 18 ธันวาคม 1918 แบบของหมวกที่ชนะคือหมวกที่มีลักษณะคล้ายกับอุปกรณ์ป้องกันตัวของทหารรัสเซียโบราณที่เรียกว่า บาร์มิซา (Бармица) ซึ่งมีลักษณะยอดหมวกเป็นปลายแหลม โดยลักษณะของหมวกบูดโยนอฟก้า ทำจากผ้าสีกากี ด้านหน้าเป็นรูปดาวสีแดง ด้านหลังปล่อยลงมาปิดคอและพับเก็บได้ ส่วนด้านข้างปิดหูทั้งสองข้าง ยาวลงมาปิดคางได้ ลักษณะของการออกแบบเช่นนี้นั้น ก็เพื่อป้องกันลมในช่วงฤดูหนาว ในกรณีที่ไม่หนาวมากก็สามารถพับเก็บขึ้นไปไว้ด้านบนศีรษะโดยยึดไว้กับกระดุมบนหมวกทั้งสองข้าง
----------------------------
ต่อมาเมื่อหมวกนี้ถูกนำมาใช้จริงในกองทัพ ต่างก็พากันเรียกชื่อหมวกนี้ตามชื่อผู้บัญชาการทหารสูงสุด ซึ่งก็คือ М. В. Фрунзе และ С. М. Будённого โดยเรียกหมวกชนิดนี้ทั้งสองชื่อ คือ "ฟรุนเซฟก้า" และ บู ด’โยนอฟก้า" แต่ดูเหมือนว่าชื่อ บู ด’โยนอฟก้า เป็นที่ใช้เรียกแพร่หลายมากกว่า เลยทำให้เป็นที่รู้จักและใช้เรียกต่อกันมาจนมาถึงปัจจุบัน
-------------------
หมวกบู ด’โยนอฟก้า กลายเป็นหมวกที่ใช้ป้องกันศีรษะในช่วงฤดูหนาวจนมาถึงสงครามฤดูหนาวกับฟินแลนด์ ในเวลานั้น หมวกที่มีลักษณะคล้ายอูชานก้าเป็นที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในกลุ่มทหารฟินแลนด์ มีความหนามากกว่า และกันหนาวได้ดีกว่า เมื่อกองทัพแดงเห็นเช่นนั้นก็เลยมีคำสั่งให้เปลี่ยนจากหมวกบูดโยนอฟก้ามาเป็นหมวกอูชานก้าแทน แต่ด้วยกระบวนการที่ยืดเยื้อทำให้หมวกบูดโยนอฟก้ายังคงใช้ในกองทัพมาจนถึงปี 1943
------------------------------
เรื่องราวมันก็เป็นเช่นนี้แล อะไรนะ....แอดมีขายไม๊เหรอ?..........มีเส่ะ!!.....นี่ก็เป็นเหตุให้ชั้นเขียนบทความยังไงล่ะยะ มาๆๆๆ ได้มาแค่ 3 ใบ ใครอยากได้ทักกันมาหลังบ้าน จะเป็นสามคนแรกในไทยที่ได้ใส่หมวกกองทัพแดง 580 เท่านั้นแหละ (แบบที่สาวสวยในภาพใส่อยู่) มีเข็มกลัดให้พร้อม อะคริ อะคริ.....


#буденовка
#ушанка

-------------------------


#สินค้าส่งออกรัสเซีย
#นำเข้าส่งออก
#บริการพรีออร์เดอร์สินค้าจากรัสเซีย
#ประสานงานธุรกิจนำเข้าส่งออกรัสเซียไทย
#สินค้าจากรัสเซีย
#พรีออร์เดอร์สินค้าจากรัสเซีย
#บริการสั่งซื้อและจัดส่งสินค้าจากรัสเซีย
#สินค้านำเข้าจากรัสเซีย

ติดตามบทความดีๆ กับเราต่อได้ที่: เฟสบุคแฟนเพจ: สินค้าจากรัสเซีย-Товары из России
 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้