บ้านไม้ในคูนาร่า.....By ดร.แว่นใส

Last updated: 6 ก.พ. 2562  |  551 จำนวนผู้เข้าชม  | 

บ้านไม้ในคูนาร่า.....By ดร.แว่นใส

บ้านไม้ในคูนาร่า.....By ดร.แว่นใส

รัสเซียฤดูร้อนปี 2013 มันช่างน่าเบื่อ...อากาศในร ัสเซียมันก็ร้อนเอาเรื่องแม ้จะไม่อบอ้าว แต่ฉันต้องนั่งอยู่ในห้องสี ่เหลี่ยมเพื่อความฝันของตน. .. ถึงกระนั้นความรู้สึกเบื่อม ันก็เกาะกุมไปทุกความรู้สึก  ผู้คนมากมายในหอต่างแยกย้าย เมืองทั้งเมืองดูเวิ้งวาง เอาเถอะฉันก็ยังก้มหน้าทำงา นของตนไป เปิดอินเตอร์เนตดูโน่นนี่นั ่นไปราวกับเป็นงานประจำ...แ ต่วันนี้มันไม่ใช่ฉันเจอข้อ มูลอะไรบางอย่างที่น่าดึงดูดเสีย เหลือเกิน คืออะไรน่ะหรอ บ้านไม้ยังไงหล่ะ ฉันเป็นคนชอบดูถ่ายภาพเกี่ย วกับบ้านไม้ในรัสเซียแต่ที่ นี่มันช่างแปลกตาเสียเหลือเ กินดูสิ ฉันเลยไม่รอช้าเก็บงานคว้าเ ป้ ชวนเพื่อนรัสเซียก้าวเท้าไป สถานีรถไฟ โบกรถทัวร์เดินทางไปยังเป้า หมาย...แล้วอะไรที่ว่ามันอย ู่ที่ไหนล่ะ?


บ้านหลังนี้ตั้งอยู่ ณ เมือง คูนาร่า (Kunara) ในเขตสเวอร์ดลอฟส์ก (Sverdlovsk) ไม่ห่างไกลไปจากเมืองเยคาเต รินเบิร์ก (Ekaterinburg) เท่าไหร่นักแต่การเข้าถึงก็ ทุลักทุเลพอตัว บ้านหลังนี้ถือว่าตั้งตระหง ่านอย่างไม่เหมือนบ้านข้างเ คียงเลยสักหลัง ด้วยความที่มีการตกแต่งของบ ้านที่วิจิตระการตาคือสิ่งท ี่ดึงดูดให้ฉันต้องยืนมองแม ้แดดจะร้อนสักเพียงใดก็ตาม บ้านหลังนี้เป็นของช่างตีเห ล็กชื่อว่า นาย เซอร์เกย์ อีวานโนวิช คีริลล์ลอฟ หรือชาวบ้านแถวนั้นเรียกว่า บ้านคิริลล์ลอฟ (Kirillov) ตามข้อมูลบอกเล่าบ้านหลังนี ้สร้างขึ้นราวๆช่วงปี ค.ศ. 1954 - 1967 โดยโครงสร้างสถาปัตยกรรมที่ โดดเด่นแสดงให้เห็นถึงตัวอย ่างที่เด่นชัดของศิลปะไร้เด ียงสา (ทำไมไร้เดียงสา???) 

ศิลปะที่ไร้เดียงสาหาใช่คำท ี่เย้ยหยันแต่มันคือ หนึ่งในทิศทางที่เป็นไปตามแ นวทางของแนวคิด บรรพกาลนิยม (Primitivism) (อะไรนะยากไป?) หรือที่เข้าใจว่าเป็นศิลปะแ บบปฐมภูมิ เป็นงานของกลุ่มชนที่มีความ เป็นอยู่อย่างอิสระ อยู่ด้วยประเพณีและความเชื่ อต่างๆพบมากตามชนบท พยายามคิดและสร้างศิลปะ สถาปัตยกรรมด้วยตนเอง ยังหมายรวมถึงความเป็นศิลปะ มือสมัครเล่น (จำพวกภาพวาดศิลปะการตกแต่ง ประติมากรรม สถาปัตยกรรม) และมีการปรับงานโดยศิลปินที ่เรียนรู้ด้วยตัวเอง ลักษณะเหล่านี้จะมีความสำคั ญต่อประวัติศาสตร์เพราะข้อม ูลส่วนมากจะขาดการบันทึกที่ เป็นลายลักษณ์อักษรให้เราเห ็น ซึ่งพบเห็นได้ในช่วง ศ.ต.ที่ 18-21 

ตัวบ้านหลังนี้ทำจากไม้มีลั กษณะเป็นกระท่อม (Izba) ที่สร้างแล้วเสร็จในปี ค.ศ. 1967 ในช่วงวันครบรอบ 50 ปีของการปฏิวัติที่เกิดขึ้น ในคูนาร่าแห่งนี้ ความพิเศษอีกอย่างคือตัวเรื อนบ้านจะถูกตกแต่งด้วยเครื่ องประดับที่ทำจากไม้และโลหะ  มีสีสันที่ฉูดฉาด เป็นการประดับตกแต่งอย่างผส มผเส เช่น มีการทำให้เหมือนลักษณะกระท ่อมในนิยาย หรือวรรณกรรมเด็ก และยังรวมถึงภาพของการโฆษณา ชวนเชื่อของสหภาพโซเวียตอีก ด้วย อาทิ ตามตัวบ้านเราจะเห็นว่ามีข้ อความต่างๆเขียนไว้ที่มาจาก เนื้อเพลง «Пусть всегда будет солце» สมัยช่วงสหภาพโซเวียต 

«Летите голуби, летите. Для вас нигде преграды нет»: 
บิน นกพิราบ บิน สำหรับพวกคุณไม่มีอะไรเลยที ่เป็นอุปสรรค
«Пусть всегда будет солнце. Пусть всегда будет небо»:
ขอให้มีดวงอาทิตย์อยู่เสมอ ให้มีท้องฟ้าอยู่เสมอ
«Пусть всегда будет мама, пусть всегда будет мир»: 
ขอให้มีแม่อยู่เสมอ ให้สันติภาพอยู่เสมอ
https://www.youtube.com/ watch?v=a22Dev3XHsU

สำหรับปัจจุบันบ้านหลังนี้ถ ือเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่ล้ ำค่าในภูมิภาคของรัสเซีย อย่างเมื่อปี ค.ศ. 1999 บ้านหลังนี้ชนะการแข่งขันกา รประกวดบ้านไม้ทั่วรัสเซียท ี่เป็นสถาปัตยกรรมไม้มือสมั ครเล่น 

อ้างอิง: 
http://www.uralweb.ru/ tourism/article.php?id=3394
http://nashural.ru/ Goroda_i_sela/kunara.htm
http:// www.visual-arts-cork.com/ history-of-art/ primitivism.htm

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้