เรื่องราวอนุสาวรีย์ คุณยาย มาโทรน่า อีวานอฟน่า (Матрена Ивановна)

Last updated: 6 ก.พ. 2562  |  912 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เรื่องราวอนุสาวรีย์ คุณยาย มาโทรน่า อีวานอฟน่า (Матрена Ивановна)

เรื่องราวอนุสาวรีย์ คุณยาย มาโทรน่า อีวานอฟน่า (Матрена Ивановна)

คุณยาย มาโทรน่า อีวานอฟน่า เป็นหญิงชาวบ้านธรรมดาๆ ที่อาศัยอยู่กับสามี บ้านของหล่อนและสามีจัดเป็น บ้านที่สร้างอย่างดี ภายในมีสัตว์เลี้ยงที่ทั้งส องคนเลี้ยงไว้ ทั้งวัว แพะ แกะ หมู ทั้งสองคนทำงานอยู่ในโรงเลี ้ยงสัตว์ที่เป็นฟาร์มส่วนกล างของเมือง เมื่อสงครามโลกครั้งที่สองไ ด้เริ่มต้นขึ้น สามีของหล่อนก็ถูกเกณฑ์ไปรบ  ในช่วงปี 1943 หนังสือพิมพ์ก็ได้ตีแผ่ถึงคว ามโหดร้ายของสงครามในเมืองส ตาลินกราด หลังจากที่ข่าวแพร่สะพัดถึง หูของคุณยายมาโทรน่า หล่อนก็เกิดความเป็นห่วงสาม ีผู้ซึ่งกำลังอยู่ในสนามรบข ณะนั้น เพราะตั้งแต่การจากไปของเขา  คุณยายก็ไม่ได้รับข่าวคราวใ ดๆ จากสามีอีกเลย

ในหัวใจของหล่อนแทบจะสลายเพ ราะความเป็นกังวลถึงสามีผู้ เป็นที่รักและประเทศชาติ คุณยายไม่สามารถที่จะนั่งรอ การกลับมาเฉยๆ ของสามีโดยที่ไม่ทำอะไรเลยไ ด้ วันหนึ่งหล่อนจึงตัดสินใจคร ั้งยิ่งใหญ่ โดยการเดินไปที่ตลาดและขายท ุกสิ่งทุกอย่างที่หล่อนมีอย ู่ในบ้านทั้งหมดรวมถึง วัวเจ็ดตัว น้ำมัน น้ำผึ้ง แป้งสาลี หล่อนขายทุกสิ่งทุกอย่างที่ ทำได้ สิ่งที่คุณยายได้กลับมาคือเ งินประมาณ 100000 รูเบิล ซึ่งขณะนั้นถือเป็นเงินที่ม ากพอสมควร คุณยายนำเงินที่ได้มาทั้งหม ดใส่ในกระสอบป่าน และนำไปที่ธนาคารรัฐ
คุณยายยื่นเงินให้กับพนักงา นที่ได้แต่ยืนตกตะลึงหลังจา กที่ได้ยินคุณยายพูดขึ้นว่า  «เอ้า รับไปสิ.....มีคนบอกฉันว่า เงินพวกนี้น่าจะพอที่จะซื้อ เครื่องบินซักลำได้»

ทุกครั้งหลังจากที่คุณยายได ้เงินมา คุณยายจะส่งเงินทั้งหมดไปยั งกองทุนยุทธการเพื่อการจัดซ ื้อเครื่องบิน ตามประวัติที่เล่าขานกันมาไ ม่ได้กล่าวถึงว่า เงินที่คุณยายส่งไปได้ถูกนำ ไปซื้อเครื่องบินหรือไม่ แต่ที่แน่ๆ เรื่องราวของคุณยายมาโทรน่า จากหมู่บ้านบูป (Буб) เป็นเรื่องที่ถูกเล่าขานกัน มารุ่นแล้วรุ่นเล่า 
สามีของหล่อน คุณตาเซอร์เก ซิมิโนวิช หลังจากกลับมาจากสงครามแล้ว ก็มีชีวิตอยู่ได้ไม่กี่ปีก็ เสียชีวิตลง ส่วนคุณยาย มาโทรน่า อีวานอฟน่าเสียชีวิตเมื่อปี  1995 ซึ่งขณะนั้นหล่อนมีอายุได้ 101 ปี จวบจนถึงช่วงสุดท้ายของชีวิ ต คุณยายก็ยังคงใช้ชีวิตที่เร ียบง่ายโดยมีชีวิตอยู่กับไร ่นาและการเลี้ยงสัตว์ 


เงินที่นำมาใช้สร้างอนุสาวร ีย์ทั้งหมดกว่าล้านรูเบิลนั ้นได้มาจากชาว Permsky Kray ที่ได้พากันรวบรวมเงินจัดทำ อนุสาวรีย์เพื่อเป็นเกียรติ ให้กับคุณยายที่จัตุรัสกลาง หมู่บ้านของหล่อน ในวันที่มีพิธีเปิดอนุสาวรี ย์ชาวบ้านต่างพากันนำดอกไม้ มาสักการะอย่างไม่ขาดสาย ลักษณะของอนุสาวรีย์คุณยาย มาโทรน่า เป็นรูปปั้นหญิงสูงวัยขนาดใ หญ่โพกผ้าคลุมไหล่ มือวางอยู่ที่ตัก ด้านหลังของหล่อนเป็นเครื่อ งบินจำลอง เป้าหมายหนึ่งเดียวของคุณยา ยเพื่อคนที่คุณยายรักและเพื ่อชาติที่เป็นบ้านเกิดของคุ ณยาย………..

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้