คริสต์มาส...ตามแบบฉบับของชาวรุส 

Last updated: 6 ก.พ. 2562  |  712 จำนวนผู้เข้าชม  | 

คริสต์มาส...ตามแบบฉบับของชาวรุส 

คริสต์มาส...ตามแบบฉบับของชาวรุส 

หลายคนคงสงสัยว่าทำไมชาวรัสเซียส่วนใหญ่เค้าถึงไม่ตื่นเต้นกับเทศกาลวันคริสต์มาสเหมือนกับในประเท ศอื่นๆ ทั้งนี้ก็เนื่องมาจากว่าเทศ กาลคริสต์มาสของชาวรัสเซียไ ม่ได้จัดขึ้นในเดือนธันวาคม เหมือนกับประเทศอื่นๆ นั่นเอง ชาวรัสเซียส่วนใหญ่นับถือศา สนาคริสต์นิกายออโทดอกซึ่งแ ตกต่างกับชาวคริสต์ในยุโรปท ี่นับถือนิกายคาทอลิค เทศกาลคริสต์มาสของชาวรัสเซ ียนั้นยึดตามปฏิธินจูเลียน ซึ่งเป็นปฏิธินเก่า โดยเทศกาลนี้จะตรงกับวันที่  7 มกราคม ของปฏิธินที่เราใช้อยู่กันท ุกวันนี้ ด้วยเหตุนี้การเฉลิมฉลองเทศ กาลคริสต์มาสของชาวรัสเซียจ ึงช้ากว่าในประเทศอื่นๆ ทั่วโลกถึง 2 สัปดาห์ 

ในสมัยโซเวียตการเฉลิมฉลองเ ทศกาลนี้ถือเป็นที่ต้องห้าม และสามารถเฉลิมฉลองจัดงานได ้เฉพาะเทศกาลปีใหม่เท่านั้น  ทำให้เทศกาลนี้ถูกลืมไปในช่ วงระยะเวลาหนึ่ง ในปัจจุบันชาวรัสเซียมีการจ ัดการเฉลิมฉลองเทศกาลคริสต์ มาสกันอย่างกว้างขวาง และมีการรำลึกถึงการประสูติ ของพระเยซูเช่นเดียวกันกับใ นประเทศอื่นๆ 

เรียกได้ในปัจจุบันวันคริสต ์มาสถือเป็นหนึ่งในเทศกาลที ่ชาวรัสเซียตั้งตารอคอย ในบ้านทุกบ้านมีการประดับตบ แต่งด้วยต้นคริสต์มาส และเตรียมอาหารเพื่อร่วมรับ ประทานพร้อมกันกับคนในครอบค รัว ก่อนวันคริสต์มาสหนึ่งวัน เป็นประเพณีที่ชาวรัสเซียจะ มีการถือศีลอดโดยรับประทานอ าหารได้เมื่อเวลาพลบค่ำไปแล ้ว ซึ่งอาหารบนโต๊ะในมื้อนั้นจ ะได้รับการประดับประดาเป็นพ ิเศษ เช่น มีการปูฟางไว้ที่โต๊ะเพื่อเ ป็นการรำลึกถึงที่ประสูติขอ งพระเยซู นอกจากนี้ยังนิยมวางแท่นเหล ็กไว้ใต้โต๊ะ เพื่อให้ทุกคนที่ร่วมรับประ ทานอาหารแต่ละคนได้วางเท้าไ ว้ที่แท่นเหล็กนั้น โดยมีความเชื่อว่าหากได้วาง เท้าไว้ที่แท่นเหล็กนี้จะช่ วยให้มีสุขภาพดีตลอดทั้งปี ทั้งนี้เป็นเพราะเหล็กถือเป ็นสัญลักษณ์ของความแข็งแกร่ งและคงทนนั่นเอง หลังจากที่ร่วมรับประทานอาห ารกันแล้วก็จะมีการอวยพรให้ แก่กันและกัน และก็เริ่มมีการแจกของขวัญใ ห้กับเด็กๆ ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่บรรดาเด ็กๆ รอคอยมากที่สุด 
นอกเหนือไปจากเทศกาลปีใหม่แ ละคริสต์มาสแล้ว ชาวรัสเซียยังมีการเฉลิมฉลอ งวันปีใหม่แบบเดิม ที่เรียกว่า старый новый год ซึ่งมีการจัดการเฉลิมฉลองใน คืนวันที่ 13 มกราคม ด้วยเหตุนี้จึงเรียกได้ว่า เดือนมกราคมนั้นเป็นเดือนแห ่งเทศกาล และการพักผ่อนที่ใหญ่ที่สุด ของชาวรัสเซีย

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้