กาโกชนิค เครื่องประดับ "แม่ไก่"

Last updated: 2 ต.ค. 2563  |  1882 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ชุดพื้นเมืองรัสเซีย

 

กาโกชนิค (Кокошник) เครื่องประดับหัว “แม่ไก่”

พูดถึงเครื่องแต่งกายของหญิงชาวรัสเซียในชุดพื้นเมือง สิ่งที่สะดุดตาที่สุดดูเหมือนจะเป็นเครื่องประดับบนหัวที่ดูสูงเด่นเป็นสง่า เครื่องประดับชิ้นนี้มันไม่เพียงแต่จะให้ความสวยงามประหนึ่งมงกุฎเท่านั้น แต่รู้ไหมว่า ภายใต้ความสวยงามมันมีอะไรที่มีความหมายมากกว่านั้นซ่อนอยู่.......


เครื่องประดับศีรษะที่แอดกำลังพูดถึงอยู่นี้มีชื่อว่า กา-โกช-นิค (кокошник) มันคือเครื่องประดับศีรษะของหญิงรัสเซียสมัยโบราณ จนกลายมาเป็นส่วนหนึ่งของเครื่องแต่งกายพื้นเมืองในเวลาต่อมา คำว่า กาโกชนิค มาจากคำภาษารัสเซียโบราณคือ กาโกช (кокош) ที่แปลว่า ไก่ หรือ แม่ไก่ (ก็ไม่รู้ว่ามันเหมือนตรงไหนอะนะ หรือว่าจะเป็นหงอนไก่ หรือหางไก่ อันนี้เดาล้วนๆ 55555)

เครื่องประดับแบบนี้ใช้เฉพาะในสตรีที่มีสามีแล้วเท่านั้น ทั้งนี้ก็สืบเนื่องมาจากความเชื่อโบราณที่ว่าเชื่อกันว่า ผมของหญิง โดยเฉพาะหญิงที่แต่งงานแล้วถือเป็นสิ่งที่อันตรายมาก (ในความหมายเค้าคืออันตรายต่อผู้ชาย) และอาจจะนำพามาซึ่งความชั่วร้าย ดังนั้น หญิงที่มีสามีแล้วจึงต้องปกปิดผมของตัวเองเอาไว้ และด้วยความเชื่อนี้เองคาดกันว่าอาจจะเป็นที่มาของประเพณีในการเข้าโบสถ์ ที่ผู้หญิงก่อนจะเข้าโบสถ์จะต้องหาผ้ามาโพกศีรษะเพื่อปกปิดผมไว้ (หากใครเคยมาเที่ยวรัสเซียก็จะเห็นว่าผู้หญิงจะต้องเอาผ้ามาโพกหัวก่อนเข้าโบสถ์ แต่ถ้าหาไม่ได้บางคนก็ใช้ฮูดเสื้อหนาวนี่แหละเอาขึ้นมาปิดผมแทน)


กาโกชนิคไม่ได้เป็นเครื่องประดับที่หญิงรัสเซียโบราณใส่กันในชีวิตประจำวันทั่วไป เค้าใส่กันเฉพาะเวลาออกงาน เช่น งานประเพณี หรืองานรื่นเริง อะไรประมาณนี้ หญิงในทุกครอบครัวของชาวรัสเซียในอดีต ไม่ว่าจะยากดีมีจนขนาดไหนก็จะต้องมีกาโกชนิคเอาไว้ใส่ และพยายามที่จะสรรหาของมาประดับตบแต่งให้สวยงามโดดเด่น ซึ่งของสวยงามก็ตามมาด้วยราคาที่แพง ไม่ว่าจะเป็นผ้ากำมะหยี่ ด้ายเงิน ด้ายทอง ลูกปัด ไข่มุก หรือแม้แต่อัญมณีก็มีการนำมาประดับไว้ ด้วยเหตุที่เป็นเครื่องประดับที่มีมูลค่า ทำให้แต่ละครอบครัวฝั่งผู้หญิงต่างพยายามเก็บรักษาไว้เป็นอย่างดี และส่งต่อกันมารุ่นต่อรุ่น


หากพูดถึงรูปทรงของกาโกชนิคแล้ว กาโกชนิคนั้นมีหลากหลายแบบมาก รูปทรงของกาโกชนิคแต่ละแบบสามารถบอกได้ว่ามาจากเมืองไหน เช่น หญิงชาวเมืองวลาดิมีร์ นิจนีนอฟโกรอด ปสคอฟ ซาราตอฟ ด้านบนของกาโกชนิคจะมีปลายแหลม นอกจากนี้ลักษณะของกาโกชนิคยังเป็นเครื่องบ่งบอกถึงสถานะทางสังคมของผู้หญิงว่าเป็นอย่างไรอีกด้วย


หญิงรัสเซียโบราณเริ่มใส่เครื่องประดับศีรษะชนิดนี้ตั้งแต่เมื่อไหร่ไม่เป็นที่ทราบแน่ชัด แต่อย่างไรก็ตามในต้นศตวรรษที่ 10 ก็มีการพบว่าหญิงชาวรัสเซียก็ได้สวมเครื่องประดับนี้แล้ว ในช่วงแรกนี้กาโกชนิคเป็นเครื่องประดับศีรษะของหญิงในทุกชนชั้น แต่หลังจากการปฏิรูปของพระเจ้าปีเตอร์ที่ 1 พระองค์ทรงประกาศห้ามไม่ให้หญิงในวังใส่ ทำให้กาโกชนิคจึงกลายเป็นเครื่องประดับสำหรับหญิงชาวบ้าน ชนชั้นกลาง และชนชั้นที่ทำมาค้าขายเท่านั้น จนมาถึงในรัชสมัยของพระเจ้านิโคลัสที่ 1 พระองค์ก็ทรงมีคำสั่งให้ออกแบบชุดของหญิงในวังใหม่โดยให้มีเครื่องประดับศีรษะเป็นกาโกชนิคโดยใส่คู่กับเสื้อแขนยาวและกระโปรงยาว และชุดนี้ก็กลายเป็นชุดหญิงในวังจนถึงปี ค.ศ. 1917


ทั้งหมดนี้ก็คือที่มาที่ไปของกาโกชนิค ส่วนต่อไปนี้คือการขายของ 55555555555 อ่ะ......ใครสนใจอยากได้ชุดพื้นเมืองรัสเซีย ไม่ว่าจะเป็นของเด็ก ผู้ใหญ่ ผู้ชาย หรือผู้หญิง ทักแอดมาได้เลยนะคะ มีหลากหลายสินค้าให้เลือก จะเอาไปใช้จัดแสดง งานแฟนซีโรงเรียน หรือจัดนิทรรศการ หรืออยากเอาไปใส่เดินเล่มริมชายหาดก็บอกมา อยากใส่ก็ใส่!!! อย่าได้แคร์สายตาคน


#จำหน่ายชุดพื้นเมืองรัสเซีย
#สินค้าจากรัสเซีย
#Кокошник

ติดตามบทความดีๆ กับเราต่อได้ที่: เฟสบุคแฟนเพจ: สินค้าจากรัสเซีย-Товары из России
 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้