อาหารพระเจ้าซาร์ (Холодец)

Last updated: 14 มิ.ย. 2563  |  1254 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อาหารพระเจ้าซาร์ (Холодец)

ฮะลาเดส!!!

ขึ้นต้นมาอย่าเพิ่งเข้าใจว่าแอดกำลังพูดภาษาญี่ปุ่น ม่ายช่ายยยย..... นี่คือภาษารัสเซีย มาจากคำว่า “ХОЛОДЕЦ” มันเป็นชื่อของอาหารจานนึงที่มีลักษณะเป็นไขแข็งๆ คล้ายวุ้น ด้านในเป็นเนื้อสัตว์ฉีกบ้าง ก้อนบ้าง อาหารชนิดนี้อาจดูแปลกตาสำหรับคนไทยอย่างเรา แต่ถ้าบอกว่าวิธีการทำมันเป็นยังไงแล้วคงจะต้องร้องอ๋อ (และหลังจากนั้นอาจมีร้องยี้ตามมา 5555) 
-------------------------
เอาง่ายๆ สั้นๆ เมนูนี้จริงๆ มันก็คือซุปดีๆ นี่แหละ ลองนึกภาพเวลาที่เราต้มกระดูกอะ พอเคี่ยวนานๆ จนน้ำไขกระดูกออกมา พอเอาไปใส่ตู้เย็น หรือโดนความเย็นมันก็เป็นไขๆ เหมือนเยลลี่ แบบนั้นเลย 
-------------------------
ที่มาของอาหารจานนี้จริงๆ ไม่ได้เป็นเรื่องราวที่พิสดารอะไรมากมาย มันเกิดจากการที่คนโบราณที่อาศัยอยู่ทางตอนเหนือของรัสเซีย เวลาเค้าออกไปล่าสัตว์ไกลๆ หลายๆ วัน จำเป็นต้องมีอาหารแคลลอรี่สูงติดไปด้วยเพื่อจะได้อิ่มนานๆ เนื่องจากอุณหภูมิภายนอกที่หนาวจัด ทำให้เจ้าซุปพอโดนอากาศเย็นก็แข็งตัวจนเป็นก้อน เลยทำให้ง่ายต่อการพกพาระหว่างเดินทาง สามารถเก็บรักษาได้นานไม่เสีย ในขณะเดียวกันเวลาถึงที่พักแรมแล้วมีการก่อกองไฟก็เอา “ฮะลาเดส” ที่ว่ามาตั้งไฟ ก็กลายเป็นซุปทานแบบร้อนๆ ได้ อาหารจานนี้ยังมีอีกชื่อ นั่นก็คือ “อาหารพระเจ้าซาร์” (царское блюдо) ไอ้ที่เรียกแบบนี้ไม่ใช่ว่าเป็นของโปรดพระเจ้าซาร์แต่ประการใด แต่มันเกิดจากการที่หลังจากซาร์กินอาหารเสร็จ ก็มีของเหลือจากโต๊ะซาร์มากมาย ทางครัวก็เอาพวกเศษเนื้อสัตว์และอาหารเหลือๆ ของซาร์มารวมใส่จานไว้ จากนั้นก็เอาซุปราด แล้วแช่เย็นเก็บเอาไว้เลี้ยงพวกคนใช้ในวัง แหม่....เรียกกันซะดูดี ที่ไหนได้ของเหลือเดนนี่เอง 555555 
------------------------- 
เมนูนี้เป็นเมนูเย็น เวลาคนรัสเซียเค้ากินกัน เค้าไม่ได้เอาไปอุ่นนะ ในทางตรงข้ามเค้าเอาไปใส่ตู้เย็นไว้เพื่อให้มันแข็งเป็นก้อน แล้วก็เอาช้อนตักกิน ไปเป็นแขกบ้านคนรัสเซียอย่าได้ทะเล่อทะล่าไปขอเค้าอุ่น เค้าจะงงเอา!! สำหรับแอดแล้ว เวลาไปเป็นแขกบ้านไหนแล้วเจอเสริฟด้วยเมนูนี้ แอดจะใช้เวลาในการแทะเล็มนานกว่าปกติเพื่อรักษาน้ำใจเจ้าของบ้าน  อะ...ใครไม่เคยลองไปลอง “ฮะลาเดส โอเกงกิเดสกะ” ซะ 5555
 

ติดตามบทความดีๆ กับเราต่อได้ที่: เฟสบุคแฟนเพจ: สินค้าจากรัสเซีย-Товары из России
 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้