เกร็ดน่ารู้...ถุงมือกับการทักทาย

Last updated: 22 ธ.ค. 2559  |  1139 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เกร็ดน่ารู้...ถุงมือกับการทักทาย

เกร็ดน่ารู้...ถุงมือกับการทักทาย

การจับมือเป็นวัฒนธรรมการทักทายกันในหมู่ผู้ชายชาวรัสเซียและผู้ชายในหลายๆ ประเทศ วันนี้เอาเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยในการจับมือของชาวรัสเซียมาฝากเฟนเพจกันค่ะ

ในช่วงหน้าหนาวเป็นไปไม่ได้เลยที่เราจะไม่ใส่ถุงมือเวลาไปไหนมาไหน เพราะอากาศที่รัสเซียก็อย่างที่รู้ๆ กันว่ามันหนาวมาก แต่เมื่อถึงคราวที่จะต้องทำความรู้จักกับใครหรือทักทายใครแล้ว ไม่ว่าอุณหภูมิจะติดลบซักแค่ไหน ถ้าสังเกตดีๆ แล้ว คุณจะเห็นว่าชาวรัสเซียเค้าจะถอดถุงมือออกทุกครั้งเมื่อต้องทักทายกันด้วยการจับมือ ในที่นี้ไม่ได้จำเป็นต้องถอดทั้งสองข้างนะคะ เค้าจะถอดเฉพาะข้างที่จะใช้สัมผัสกัน คือ ข้างขวา เท่านั้น หลังจากที่ทักทายสัมผัสกันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เค้าก็จะใส่ถุงมือเช่นเดิม


ถามว่าทำไมจะต้องเป็นเช่นนั้น ใส่ถุงมือจับไม่ได้เหรอ ผู้เขียนขี้สงสัยและเชื่อว่าหลายๆ คนก็คงสงสัยเช่นกันว่า แล้วถ้าใส่ถุงมือจับมันผิดตรงไหน ผู้เขียนเลยไปสอบถามกับชายชาวรัสเซียเพื่อตอบคำถามให้กับตนเองและแฟนเพจ ได้ความมาว่า การจับมือทักทายโดยยังสวมถุงมืออยู่ แสดงให้เห็นถึงความไม่ให้เกียรติกับคู่สนทนาและยังถือว่าไม่สุภาพ การสวมถุงมือระหว่างการทักทายอาจจะทำให้เข้าใจว่า คู่สนทนาไม่อยากสัมผัสกันโดยตรงด้วยมือ หรือมีท่าทีรังเกียจคนที่กำลังจะทำความรู้จักนั้น หรือไม่มีความจริงใจที่จะทำความรู้จักหรือทักทายกันจริงๆ นอกจากนี้ ถุงมือถือว่าเป็นของที่สกปรกที่ควรจะถอดออกเมื่อต้องสัมผัสมือกับใคร และสิ่งนี้เป็นวัฒนธรรมที่หมู่ผู้ชายรัสเซียเค้ารู้กันและทำกันจนเป็นประเพณี


แต่อย่างไรก็ตามมีข้อยกเว้น เช่น ถ้าคู่สนทนาของคุณรู้สึกว่ามือของตนสกปรก อันเนื่องมาจากสาเหตุใดๆ ก็ตาม เค้าก็อาจจะบอกคู่สนทนาอีกคนว่า ให้สวมถุงมือจับเถอะ เพราะมือเขาเลอะ ถ้าเป็นเช่นนี้ก็เป็นข้อยกเว้นว่าให้สวมถุงมือจับได้ แต่อย่าลืมว่า จะทำได้ก็ต่อเมื่อฝ่ายใด ฝ่ายหนึ่งเป็นผู้เริ่มต้นบอกให้สวมถุงมือก่อนเท่านั้นนะคะ สำหรับเพื่อนๆ แฟนเพจชาวไทยที่เป็นผู้ชายทั้งหลาย รู้อย่างนี้แล้วก็อย่าลืมนำไปปฏิบัติกันนะคะ....

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้