ถามเวลา....เอายังไงดี Сколько времени? หรือ который час?

Last updated: 31 ม.ค. 2560  |  1399 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ถามเวลา....เอายังไงดี Сколько времени? หรือ который час?

ถามเวลา....เอายังไงดี Сколько времени? หรือ который час?

ในการถามเวลา ว่า “กี่โมงแล้ว” คนรัสเซียโดยทั่วไปแล้วจะใช้คำถามอยู่สองแบบคือ Который час (คาโตรึย ชัส) และ Сколько времени (สโกลก้า วเรมินี) สำหรับการตอบคำถามในคำถาม Который час? (คาโตรึย ชัส) คำนี้ถ้าแปลตรงตัวก็คือชั่วโมงที่เท่าไหร่แล้ว คุณสามารถตอบได้ว่า пятый час/ 5 โมง (ชั่วโมงที่ 5) шестой час / 6 โมง (ชั่วโมงที่หก)

สำหรับคำถามว่า Сколько времени? (สโกลก้า วเรมินี) หากเทียบกับคำถาม Который час (คาโตรึย ชัส) ถือว่าเป็นคำใหม่กว่า จากพจนานุกรมภาษารัสเซียที่ปรับปรุงโดยนายดมิทรี นิโคลาเยวิช อูชาคอฟ (М., 1935-1939) คำถามนี้จัดอยู่ใน ภาษาพูด แต่ในปัจจุบันคำถาม Сколько времени และ Который час? เป็นตัวเลือกที่ถูกต้องทั้งคู่และทั้งสองประโยคสามารถใช้ถามเวลาแทนกันได้

หากว่าเราต้องการถามถึงเวลาในการเปิด/ปิดของร้านค้า สถาบัน บริษัท หรือสถานที่ต่างๆ เราสามารถถามโดยใช้คำถาม

В котором часу Вы открываете магазин? (เวอะ คาโตรัม ชิสุ วึย อัตครืว่าเยเตี่ย มากาซีน) คุณเปิดร้านตอนกี่โมง

В котором часу Вы закрываете магазин? (เวอะ คาโตรัม ชิสุ วึย ซาครืว่าเยเตี่ย มากาซีน) คุณปิดร้านตอนกี่โมง

หรือถามอีกแบบได้ว่า

Во сколько открывается магазин? (ว่ะ สโกลกะ อัตครือวาเย็ตสะ มากาซีน) ร้านเปิดตอนกี่โมง

Во сколько закрывается магазин? (ว่ะ สโกลกะ ซาครือวาเย็ตสะ มากาซีน) ร้านปิดตอนกี่โมง

นอกจากนี้ ยังมีคำผิดที่ชาวรัสเซียนิยมใช้กันอย่างแพร่หลาย ซึ่งใครที่อยู่รัสเซียอาจจะได้ยินชาวรัสเซียพูดบ่อยๆ ก็คือคำว่า Доскольки? ดาสกัลกิ / ถึงกี่โมง เช่น Доскольки работает магазин? (ดาสกัลกิ ราโบตาเย็ท มากาซีน) ร้านเปิดถึงกี่โมง คนรัสเซียกล่าวว่าคำนี้ไม่มีใครรู้ว่าเหตุใดจึงนิยมใช้ผิดอย่างแพร่หลายเช่นนั้นและก็ไม่รู้ว่าคำนี้มีวิธีการเขียนอย่างไรกันแน่ แต่ที่แน่ๆคำนี้ไม่ปรากฎอยู่ในพจนานุกรมภาษารัสเซีย ถ้าจะให้ถูกต้องคำถามนี้จะต้องถามว่า до скольких работает магазин? (ดา สโกลกิฮ ราโบตาเย็ท มากาซีน) หรือในอีกสถานการณ์หนึ่งอาจจะถามได้ว่า до скольких ты будешь на работе? (ดา สโกลกิฮ ตึย บูเดช นา ราโบเตี่ย) เธอจะอยู่ที่ทำงานถึงกี่โมง? до скольких тебя ждать? (ดา สโกลกิฮ ทิบยา ชดัท) จะให้รอเธอถึงกี่โมง

- ดำอมชมพู –
อ้างอิงที่มา: http://www.gramota.ru/

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้