ซุปบอร์ช ซุุปพื้นเมืองของชาวยุโรปตะวันออก

Last updated: 31 ม.ค. 2560  |  5634 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ซุปบอร์ช ซุุปพื้นเมืองของชาวยุโรปตะวันออก

Борщ บอร์ช

ซุปบอร์ชเป็นซุปสีแดงอมม่วง  โดยส่วนใหญ่แล้วมักใช้บีทรูทเป็นส่วนประกอบหลัก  ซุปชนิดนี้เป็นอาหารพื้นเมืองของชาวยุโรปตะวันออก  ได้แก่ ชาวรัสเซีย ชาวเบลารุส ยูเครน โปแลนด์  ซึ่งมีกรรมวิธีในการทำแตกต่างกันไปบ้างตามสไตล์ของตนเอง  เช่น  ในบางแห่งอาจจะใช้มะเขือเทศ หรือมะเขือเทศเข้มข้น แทนบีทรูท  ซุปบอร์ชค่อนไปทางซุปผักเพราะในนั้นใส่ผักมากมาย  เช่น หอมใหญ่ กระเทียม แครอท  กะหล่ำปลี  มันฝรั่ง  บางทีก็ใส่เบค่อน  เวลาเสริฟส่วนใหญ่แล้วมักจะเสริฟพร้อมกับ ครีมเปรี้ยว (сметана) และโรยด้วยผักต่างๆ ด้านบน เช่น พาสเลย์  ต้นดีลล์ (บ้านเราเรียกผักชีลาว)  ซุปบอร์ชที่อร่อยจะต้องมีลักษณะข้น และมีกลิ่นหอมของเครื่องต่างๆที่ใช้เป็นส่วนประกอบ 

ซุปบอร์ชมีถิ่นกำเนิดมาจากยูเครน  มีเรื่องเล่ากันว่า  ครั้งหนึ่งในเมืองเล็กๆ เมืองหนึ่งได้ถูกรุกรานโดยชนชาติเติร์ก  หัวหน้านายทหารเติร์กได้ยินกิตติศัพท์ซุปของชาวพื้นเมืองที่เรียกว่า บอร์ช และรู้สึกอยากกินขึ้นมา  เด็กสาวยูเครนคนหนึ่งเลยอาสาทำซุปนั้นให้กับบรรดาทหารที่เป็นศัตรู  เมื่อนำมาเสิร์ฟ นายทหารรู้สึกว่ารสชาตินั้นแปลกๆ (เป็นไปได้ว่า บอร์ชนั้นอาจจะทำจากน้ำซุปกระดูกหมู  ซึ่งชาวเติร์กไม่ทานหมูเพราะเป็นมุสลิม) จึงได้ด่าทอเด็กสาวผู้นั้นอย่างรุนแรง  เด็กสาวเกิดอารมณ์โมโห  จึงจับด้ามกระบวยตักบอร์ชฟาดไปที่หัวของนายทหารอย่างแรง  จากนั้นก็จับหัวนายทหารคนนั้นจมลงไปในหมอบอร์ชจนสิ้นใจตาย  เพื่อเป็นการยกย่องบอร์ชซึ่งเป็นเหตุที่ทำให้ศัตรูเมืองถูกฆ่าตาย  จึงได้ตั้งชื่อเมืองนั้นว่า บารโชฟ  ซึ่งมีที่มาจากชื่อเรียกซุป นั่นเอง 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้