นิสัยรักการอ่านของชาวรัสเซียที่คนไทยควรเก็บไปคิด.....

Last updated: 31 ม.ค. 2560  |  717 จำนวนผู้เข้าชม  | 

นิสัยรักการอ่านของชาวรัสเซียที่คนไทยควรเก็บไปคิด.....

The start of reading is the beginning of success. จุดเริ่มต้นของการอ่าน คือ จุดเริ่มต้นของความสำเร็จ ประโยคนี้เป็นจริงเสมอ ถามใครก็คงจะตอบว่า เห็นด้วยกันทั้งนั้น นิสัยรักการอ่าน เป็นนิสัยหนึ่งที่บ่งบอกถึงความเป็นรัสเซีย แม้แต่ชาวรัสเซียเอง ยังพูดถึงตัวพวกเขาว่า ชาวรัสเซียเป็นชนชาติที่รักการอ่านและรักการดื่มเป็นชีวิตจิตใจ ไอ้รักการดื่ม อันนี้คนไทยไม่ควรจะเอาอย่าง แต่การรักการอ่านนี่สิ ดูเหมือนว่าจะเป็นนิสัยที่ตรงข้ามกับคนไทยโดยสิ้นเชิง ถ้ายังจำกันได้ ในสมัยเด็ก ครูหรือพ่อแม่มักจะบอกเราว่า “อย่าอ่านหนังสือเวลานั่งรถ เดี๋ยวสายตาจะเสีย” เมื่อได้รับการปลูกฝังเช่นนั้น เราก็ต้องเชื่อฟังผู้ใหญ่ และดูเหมือนว่าเราจะกลัวสายตาเสียมากเป็นพิเศษหรืออย่างไรไม่ทราบ เพราะไม่เพียงแต่ในรถที่เรามักจะไม่อ่านหนังสือกัน แต่เราไม่อ่านหนังสือมันซะทุกที่

นิสัยรักการอ่านของชาวรัสเซีย เป็นนิสัยที่คนไทยเราควรเอาอย่าง ชาวรัสเซียรักการอ่านมาก ไม่ว่าอยู่ในที่ไหนๆ ถ้าคุณไม่เห็นว่าคนรัสเซียอ่านอะไรซักอย่างอยู่ คุณก็จะเห็นว่าในมือเค้าหรือในกระเป๋าเค้าจะต้องมีอะไรไว้อ่านซักอย่าง เช่น หนังสือพิมพ์ วารสาร หรือหนังสือทั่วๆ ในยุคปัจจุบันสื่อรูปแบบกระดาษอาจจะเห็นน้อยลงเพราะมีสื่อในรูปแบบหนังสืออิเล็กทรอนิกส์เข้ามาแทนที่

ชาวรัสเซียรักการอ่านในทุกเรื่องและในทุกที่ ไม่ว่าจะเป็นในรถประจำทาง ในรถไฟใต้ดิน ในสวน หรือแม้แต่ในห้องน้ำ หากคุณได้ก้าวเข้าไปในเมโทร หรือรถไฟใต้ดินของรัสเซีย คุณก็จะเห็นว่าตั้งแต่ตรงปากทางเข้าสถานี จะมีการแจกหนังสือพิมพ์เล่มเล็กๆ ที่มีชื่อว่า Metro ซึ่งในนั้นมีหลากหลายเรื่องราว โดยหนังสือพิมพ์พวกนี้จะแจกจ่ายให้กับผู้โดยสารเมโทรฟรี ไม่ว่าคนรัสเซียจะยืนหรือจะนั่งในเมโทรและไม่ว่าช่วงเวลานั้นคนจะแน่นซักขนาดไหนก็ไม่ใช่ปัญหา พี่ใหญ่รัสเซียก็สามารถงัดหนังสือพิมพ์ออกมากางอ่านได้ทุกเมื่อ อ่านเบื่อๆ ก็เล่นเกมส์ เกมส์พวกนี้ไม่ใช่เกมส์ที่ไร้สาระทั่วๆ ไป อย่างที่คุณเห็นคนไทยเล่นกันในบีทีเอส หรือรถเมล์ แต่เป็นเกมส์ลับสมองที่เรียกว่า ซูโดกุ ดูเหมือนว่าเกมส์พวกนี้จะเป็นที่ชื่นชอบของชาวรัสเซียทุกเพศทุกวัยเป็นพิเศษ

เมื่อไม่กี่วันมานี้ มีคนรัสเซียคนนึงมารบกวนแอดมินให้ช่วยหาซื้อเครื่องที่มีชื่อว่า Pocketbook A7 ซึ่งเป็นเครื่องที่มีจุดประสงค์หลักเพื่อใช้ในการอ่าน E-book แอดมินเลยพาไปที่พันทิพย์ คิดว่าคงจะพอมีขายบ้าง แต่ถามแต่ละร้านก็บอกว่าไม่มีขายกันทั้งนั้น แถมบางร้านไม่รู้จักซะอีก ขณะที่ในรัสเซียเครื่องพวกนี้หาซื้อง่ายมาก ราคาอยู่ที่ราวๆ 3,000 – 5,000 รูเบิล เดินกันจนเมื่อย หาทุกซอกทุกมุม จนในที่สุดแอดมินเลยตอบเพื่อนรัสเซียคนนั้นไปว่า “สงสัยเครื่องพวกนี้ในไทยไม่มีขายหรอก เพราะคนไทยไม่ชอบอ่าน” แอดมินเคยหาเหตุผล ว่าทำไมชาวรัสเซียถึงรักการอ่านได้มากขนาดนั้น ชาวรัสเซียส่วนหนึ่งบอกว่า ถ้าไม่อ่านจะให้เค้าทำอะไรล่ะ การอ่านเป็นการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ และการอ่านจะทำให้ชีวิตของเค้าดีขึ้น ทำให้รู้เรื่องราวรอบตัวมากขึ้น ทำให้ดูเป็นคนฉลาดขึ้น ได้ยินอย่างนี้ ลองหันกลับมามองคนไทยอย่างเราๆ บ้าง คุณคิดว่าคุณมีนิสัยรักการอ่านอยู่ในตัวกันซักแค่ไหน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้