ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับรัสเซีย

Last updated: 28 ต.ค. 2559  |  1487 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับรัสเซีย


ข้อเท็จจริงทางภูมิศาสตร์ 

·         รัสเซีย – เป็นประเทศเดียวในโลกที่พื้นที่รายล้อมไปด้วยทะเล 12  แห่ง

·         ดินแดนของรัสเซีย  มีมากกว่าไทยถึง 33 เท่า  ในขณะที่ประชากรมีมากกว่าไทยเพียงแค่ 2 เท่า

·         ทะเลสาบไบคาล ในไซบีเรีย – ทะเลสาบที่ลึกที่สุดในโลก ความจุที่มากมายของทะเลสาบ เปรียบได้กับการนำน้ำจากแม่น้ำสายสำคัญของโลกรวมกัน ได้แก่ แม่น้ำโวลก้า (ถือว่าเป็นนแม่น้ำสายยาวที่สุดในยุโรป), แม่น้ำโดน(หนึ่งในแม่น้ำสายหลักของรัสเซีย), แม่น้ำนีเปอร์ (แม่น้ำสำคัญที่ไหลผ่านรัสเซีย เบลารุส และยูเครน ไปยังทะเลดำ) แม่น้ำเยนิเซ่ (แม่น้ำสำคัญของไซบีเรียที่ไหลลงไปยังมหาสมุทรอาร์คติก), แม่น้ำอูราล (เป็นแม่น้ำที่เริ่มต้นจากเทือกเขาอูราลและไหลไปยังทะเลสาบแคสเปียน) และแม่น้ำโอบ(อยู่ทางตะวันตกของไซบีเรีย เป็นหนึ่งในเจ็ดของแม่น้ำที่ยาวที่สุดในโลก), แม่น้ำคงคา(แม่น้ำสายสำคัญของอินเดีย)และแม่น้ำโอริโนโก(แม่น้ำสายสำคัญของอเมริกาใต้ ผ่านเวเนซูเอล่า และไหลลงสู่มหาสมุทรแอตแลนติก), แม่น้ำอเมซอน (แม่น้ำในอเมริกาใต้เป็นแม่น้ำที่มีปริมาณน้ำมากที่สุด และมีความยาวเป็นอันดับสองของโลกรองจากแม่น้ำไนล์), แม่น้ำเทมส์ (แม่น้ำใหญ่ที่ไหลในอังกฤษตอนใต้),แม่น้ำแซน (แม่น้ำสายหลักทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของฝรั่งเศส)และแม่น้ำโอดรา (แม่น้ำในยุโรปตอนกลาง มีจุดกำเนิดมาจากเทือกเขาทางตะวันออกของสาธารณรัฐเช็ก)  เพื่อที่จะเติมน้ำให้เต็มทะเลสาบไบคาล  จะต้องใช้น้ำจากแม่น้ำทั้งหมดนี้ไหลมารวมกัน โดยใช้ระยะเวลาประมาณ 1 ปี

·         ทะเลสาบลาโดก้า – เป็นทะเลสาบที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป กินพื้นที่ประมาณ 400 ตารางกิโลเมตร

·         เทือกเขาคิบินึย – เป็นเทือกเขาที่สูงที่สุด ตั้งอยู่เหนืออาร์คติกรัสเซีย

·         เทือกเขาอูราล – เป็นเทือกเขาที่แบ่งรัสเซียออกเป็นสองฝั่ง คือ ฝั่งตะวันตกและฝั่งตะวันออก(เอเชีย) นับเป็นหนึ่งในเทือกเขาที่เก่าแก่ที่สุดของโลก

·         บนเทือกเขาอัลไต   พื้นที่ประมาณ 600 ตารางกิโลเมตร ถูกปกคลุมไปด้วยธารน้ำแข็งกว่า 800 สาย

·         ดัมไบย คือสกีรีสอร์ทที่มีชื่อเสียงของรัสเซีย ซึ่งมีเส้นทางสกีภูเขาที่ทอดยาวเกือบ 20 กิโลเมตร

·         เยสเซนตุกี้  เป็นบ่อน้ำแร่ร้อนแห่งเดียวในรัสเซีย  ที่อุดมไปด้วยแร่ธาตุต่างๆ และยังเป็นสถานที่ที่ผู้คนนิยมไปอาบน้ำแร่กัน

·         ทางรถไฟสายทรานไซบีเรีย เป็นเส้นทางรถไฟรัสเซียที่พาดผ่านโซนเวลาถึง 8 โซนเวลาด้วยกัน  โดยเริ่มตั้งแต่  กรุงมอสโคว และสิ้นสุดที่เมืองปักกิ่ง ประเทศจีน  โดยมีระยะทางในการเดินทางกว่า 9000 กิโลเมตร

·         ระยะทางที่ใกล้ที่สุดระหว่างอาณาเขตรัสเซียและอเมริกา  ห่างกันเพียงแค่ 4 กิโลเมตรเท่านั้นเอง

·         สถานที่ท่องเที่ยว 

·         มอสโคว  เป็นเมืองที่มีมหาเศรษฐีอยู่มากที่สุดในโลก ด้วยเหตุนี้ จึงทำให้เมืองมอสโควเป็นเมืองที่มีค่าครองชีพแพงที่สุดในโลก

·         ในปีเตอร์ฮอฟ ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับเมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก  มีน้ำพุกว่า 40 แห่ง และน้ำตกมากกว่า 5 แห่ง ที่เปิดให้กับนักท่องเที่ยวได้ชม

·         น้ำพุ “อเล็กซานเดอร์และนาตาลี” คือ น้ำพุที่สามารถดื่มได้แห่งเดียวในมอสโคว ซึ่งตั้งอยู่บนถนนอารบัต

·         เมืองที่รายล้อม มอสโคว ที่เรียกว่า “the golden ring”  ถือว่าเป็นเมืองสถาปัตยกรรมโบราณของรัสเซีย

·         เมโทรในมอสโคว   เป็นระบบการเดินทางสาธารณะที่รวดเร็วที่สุด  ในช่วงเวลาเร่งด่วนระยะความห่างของตารางรถไฟห่างกันเพียงแค่ 90 วินาที  อย่างไรก็ตาม  ก็ยังมีคนอีกหลายๆ คนที่ชอบการเดินทางโดยรถยนต์ส่วนตัวไปยังที่ทำงาน  โดยไม่สนใจว่า  จะใช้เวลาซักกี่ชั่วโมงบนถนนที่เต็มไปด้วยรถติด 

·         คนรัสเซีย 

·         คนรัสเซียมักไม่มั่นใจในสินค้าที่มีราคาถูก  มักคิดว่าของถูกมักคุณภาพไม่ดี

·         คนรัสเซียต้อนรับแขกด้วยการรินชาจนเกือบล้นแก้ว (แสดงถึงความเต็มใจในการรับแขก)

·         นิสัยอย่างหนึ่งของคนรัสเซีย คือ การใช้เวลานั่งอยู่ในห้องครัวเป็นเวลานานจนดึกๆ ดื่นๆ  และเรียกบทสนทนาในนั้นว่า บทสนทนาเกี่ยวกับชีวิต

·         คนรัสเซียมักหนีการสนทนาที่เกี่ยวกับงานของตนเอง

·         คนรัสเซียส่วนมากมักใช้เวลาว่างหรือช่วงพักผ่อนไปกับบ้านพักตากอากาศที่ชาวรัสเซียเรียกว่า “ดาช่า” 

·         ในรัสเซียปัญหาทุกเรื่องสามารถหมดไปได้ด้วยการจ่ายใต้โต๊ะ

·         ชาวรัสเซียพยายามที่จะเป็นชนชาติยุโรป  เพราะถือว่าชนชาติยุโรปมีความเป็นอยู่ที่ดีกว่าชนชาติเอเชีย

·         ชาวรัสเซียชอบการเฉลิมฉลองมาก  พยายามหาเหตุผลใหม่ๆ ต่างๆ มาเพื่อใช้ในการเฉลิมฉลองกับเพื่อนร่วมงาน โดยเฉพาะ งานวันเกิด งานแต่งงาน การได้เลื่อนตำแหน่งหน้าที่การงาน และสิ่งที่ขาดไม่ได้ในงานก็คือ  เค้ก ลูกอม  และของทานเล่น 

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้