มิดาวิค เค้กรัสเซีย...กับเรื่องเล่านานมา....

Last updated: 3 ต.ค. 2563  |  2145 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เค้กมิดาวิค

มิดาวิค เค้กรัสเซีย...กับเรื่องเล่านานมา....


หลายคนที่เคยเดินทางไปรัสเซีย คงได้มีโอกาสทานเค้กที่ออกสีน้ำตาลอ่อนๆ ที่มีชื่อว่า มิดาวิค กันมาบ้างแล้ว เค้กมิดาวิค มาจากคำว่า Мёд (มโย้ท) ซึ่งแปลว่า น้ำผึ้ง ทั้งนี้ก็เนื่องมาจากเค้กนี้เป็นเค้กที่ทำมาจากน้ำผึ้งนั่นเอง เค้กนี้ถือเป็นหนึ่งในเค้กคลาสสิคของชาวรัสเซีย มีประวัติความเป็นมายาวนานกว่า 200 ปี ว่ากันว่าทำขึ้นครั้งแรกเมื่อประมาณปี ค.ศ. 1820 โดยพ่อครัวในวังของพระเจ้าอเล็กซานเดอร์ที่ 1


มีตำนานเล่าขานถึงเค้กนี้ว่า พระนางเอลิซาเบท อเล็กเซย์เยฟน่า (พระชายาในพระเจ้าอเล็กซานเดอร์) ไม่ทรงโปรดน้ำผึ้งเอามากๆ พ่อครัวทุกคนในวังต่างรู้กันดีในเรื่องนี้ และทุกคนก็ไม่ใช้น้ำผึ้งเป็นส่วนประกอบในอาหารเลย จนมาวันหนึ่งมีพ่อครัวหนุ่มคนใหม่เข้ามาทำงานในวังได้ไม่นานและก็ไม่รู้กฎการห้ามใช้น้ำผึ้งในการประกอบอาหาร ด้วยความอยากโชว์พาวตัวเองว่าทำอาหารอร่อย วันนึงเขาก็ได้ทำเค้กมิดาวิคตามสูตรของคุณปู่ตัวเองขึ้นถวาย


บนโต๊ะอาหารมื้อนั้นมีอาหารคาวหวานมากมายที่วางถวายเรียงรายอยู่ แต่พระนางเอลิซาเบทกลับชื่นชมกับเค้กมิดาวิคเป็นพิเศษ เค้กเนื้อนุ่มที่มีลักษณะเป็นชั้นๆ และสอดไส้ด้วยครีมคัสตาร์ด นุ่มจนแทบจะละลายในปาก เนื้อเค้กบางมากและมีความชุ่มฉ่ำมากจนรู้สึกเหมือนกับคาราเมลนิ่มๆ
เมื่อจักรพรรดิดินีสอบถามถึงส่วนประกอบของเค้ก เชฟหนุ่มก็ไม่กล้าตอบเพราะเขาเพิ่งจะรู้ตอนนั้นจากเชฟคนอื่นๆ ว่าพระนางเอลิซาเบทไม่ทรงโปรดน้ำผึ้ง เมื่อโดนคาดคั้นมากขึ้น เขาจึงได้ตอบว่ามันคือเค้กน้ำผึ้ง หลังจากตอบไปดังนั้น แทนที่จะโดนลงโทษตามที่เขาคิดไว้ แต่พระนางกลับได้แต่หัวเราะ และก็ได้ประทานรางวัลให้ในฐานะที่กล้าทำเค้กจากส่วนประกอบที่พระนางทรงเกลียด ตั้งแต่นั้นมา เค้กมิดาวิค ก็เลยกลายเป็นของหวานที่โปรดปรานของพระนางเอลิซาเบท และเป็นเค้กที่ต้องอยู่ในงานเฉลิมฉลองในวังทุกครั้งไป


เค้กมิดาวิคเป็นหนึ่งในเค้กรัสเซียที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลก หน้าตาของเค้กมิดาวิคที่เห็นอยู่ทุกวันนี้ไม่แตกต่างจากเค้กที่เคยทำในวังเท่าไหร่นัก นั่นก็คือ ชั้นเค้กเป็นสปันจ์เค้กบางๆ ที่ใช้น้ำผึ้งเป็นส่วนประกอบ สอดด้วยไส้ครีมคาราเมลด้านใน เค้กนี้เป็นเค้กที่สามารถพบได้ตามร้านอาหารทั่วไปในรัสเซีย สำหรับชาวรัสเซียแล้ว เค้กมิดาวิคที่อร่อยที่สุดคือเค้กที่มีต้นตำรับมาจากคุณย่าคุณยาย ปัจจุบันสูตรของเค้กมิดาวิคมีมากมายหลายสูตร ยิ่งครีมด้านในก็ยิ่งแตกต่างกันเข้าไปอีก เพราะมีทั้งที่ทำจากซาวน์ครีมกับน้ำตาล บัทเทอร์ครีมผสมซาวน์ครีม นมข้นคาราเมล และครีมคาราเมล และสูตรอื่นๆ อีกมากมาย


คู่แข่งของเค้กมิดาวิคนั่นก็คือเค้กนโปเลียน เอาไว้แอดจะเอามาเล่าให้ฟังวันหลัง สำหรับสูตรเค้กมิดาวิคที่เป็นต้นตำรับจริงๆแล้ว ในส่วนของครีมที่ใช้ปาดจะเป็นซาวน์ครีมซึ่งจะออกรสเปรี้ยวเล็กน้อยตัดกับรสหวานของตัวเค้ก.... หืมมมมมมมมมม....อร่อยอย่าบอกใคร ใครไม่เคยลอง ไปลองซะ!!!!


#สินค้าจากรัสเซีย
#พรีออร์เดอร์สินค้าจากรัสเซีย
#บริการสั่งซื้อและจัดส่งสินค้าจากรัสเซีย
#สินค้านำเข้าจากรัสเซีย

ติดตามบทความดีๆ กับเราต่อได้ที่: เฟสบุคแฟนเพจ: สินค้าจากรัสเซีย-Товары из России
 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้