ตำนานขนมนมนก “Птичье молоко”

Last updated: 31 ม.ค. 2560  |  1299 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ตำนานขนมนมนก “Птичье молоко”

ตำนานขนมนมนก “Птичье молоко”

ใครที่อยู่รัสเซียคงจะเคยได้ลิ้มลองขนมหรือของหวานที่ชาวรัสเซียเรียกว่า “Птичье молоко” กันมาบ้างแล้ว ชื่อนี้หากแปลเป็นภาษาไทยก็แปลได้ว่า “นมนก” ว่าแต่ว่า เราคงจำกันได้ว่าตอนที่เราเรียนวิทยาศาสตร์ ครูเคยสอนเรามาว่า นกไม่ใช้สัตว์ที่เลี้ยงลูกด้วยนม เอ๊ะ......ถ้าอย่างนั้น ทำไมชาวรัสเซียเค้าถึงเรียกมันว่า “นมนก” ล่ะ??!!!!

แน่นอนว่า นกตามความเข้าใจของเรานั้นไม่ได้เลี้ยงลูกด้วยนม เพิ่งจะมีนักวิทยาศาสตร์กลุ่มหนึ่งที่ออกมายืนยันทฤษฎีที่บอกว่านกนั้นมีนมเมื่อไม่นานมานี้เอง ตามข้อมูลของบรรดานักวิทยาศาสตร์เหล่านี้เค้าบอกว่านกบางสายพันธุ์นั้นมีนม เช่น นกฟลามิงโก นกพิราบ และนกเพนกวินจักรพรรดิ เป็นต้น แต่นมของบรรดานกเหล่านี้ไม่ได้มีหน้าตาเหมือนกับนมที่เรารู้จักและคุ้นเคยอย่างที่มันอยู่ในขวดในตู้เย็นบ้านเรา หน้าตาของมันมีลักษณะคล้ายกับ คอทเทจชีส โดยพวกนกเหล่านี้ใช้นมนี้ในการเลี้ยงลูกของพวกมัน เนื่องจากนมของนกพวกนี้นั้นมีไม่มาก มันจึงสามารถนำมาเลี้ยงลูกได้เพียงแค่ประมาณหนึ่งเดือนเท่านั้น

แน่นอนว่าเรื่องนี้นั้นคนสมัยก่อนไม่เคยรู้ ชาวรัสเซียในอดีตกล่าวถึงนมนกในตำนาน โดยเรื่องเล่าในตำนานกล่าวว่าหญิงสาวคราวที่เบื่อชายคนรักแล้ว หญิงสาวก็จะออกอุบายโดยขอให้ชายเหล่านั้นเดินทางไปในป่าเพื่อไปหานมนกมาให้พวกหล่อน โดยที่หล่อนก็รู้อยู่แล้วว่าการหานมนกนั้นเป็นสิ่งที่ยากลำบากและเป็นไปไม่ได้ แต่ด้วยความพยายามของบรรดาชายหนุ่มที่จะหานมนั้นมาให้หญิงสาว ทำให้ต้องจบชีวิตลงจากความหิวกระหายและเดียวดายในป่า

โดยในตำนานกล่าวว่านกที่มีนมคือนกในสวรรค์ โดยพวกมันใช้นมในการเลี้ยงลูก ขณะเดียวกันก็เชื่อกันว่าหากใครได้ดื่มนมนกที่หายากนี้ไปแล้ว นมนั้นจะช่วยปกป้องคนๆ นั้นให้พ้นจากภยันตราย และโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ หรือว่ากันว่าจะทำให้คนคนนั้นอยู่ยงคงกระพัน และด้วยเหตุนี้คำว่า นมนก จึงให้ความหมายในเชิง สิ่งที่เหลือเชื่อ ที่ไม่มีใครมองเห็น หรืออาจจะบอกได้ว่าไม่มีความเป็นไปได้

เมื่อพูดถึงขนม “นมนก” ของหวานชนิดนี้มีต้นกำเนิดและถูกผลิตขึ้นครั้งแรกโปแลนด์ ในปี 1936 (บ้างก็กล่าวว่าคิดค้นโดยหัวหน้าพ่อครัวในร้านอาหารที่ชื่อว่า ปราก) วัตถุดิบในการทำขนมนี้ก็มีลักษณะเช่นเดียวกันกับการทำ “มาชเมโล” เพียงแต่ไม่มีการใส่ไข่ลงไปในส่วนประกอบ ต่อมาในช่วงปี 1960 ได้มีการนำมาผลิตในโซเวียตในโรงงานที่มีชื่อว่า ROT-FRONT ในยุคนั้นชาวโซเวียตจะต้องนำคูปองไปแลกอาหาร และขนมชนิดนี้ก็เป็นขนมอีกอย่างที่ถูกนำมาแจกจ่ายให้ชาวโซเวียตได้ทานในช่วงเวลานั้น แต่เนื่องจากขนมนี้ผลิตไม่มาก คนที่ได้รับไปทานจึงถือว่าเป็นผู้ที่โชคดี และด้วยเหตุของความที่ได้มันมาลำบาก และมีน้อยนี้เอง จึงทำให้ชาวโซเวียตเรียกขนมนี้ว่า ขนมนมนก หลังจากที่สหภาพโซเวียตล่มสลายแล้ว ขนมชนิดนี้ก็ยังคงเป็นที่นิยมของชาวรัสเซีย และมีการนำมาทำเป็นขนมเค้ก และเป็นส่วนประกอบในขนมหวานมากมาย ซึ่งชาวรัสเซียสามารถหาซื้อได้โดยไม่จำเป็นต้องใช้คูปองอีกต่อไป แต่ถึงกระนั้นขนมนี้ก็ยังคงชื่อ ขนมนมนก จวบจนปัจจุบัน........

Источник:
http://pochemu.su/pochemu-konfety-ptiche-moloko-tak-neobyc…/
http://p-i-f.livejournal.com/3116029.html
http://copypast.ru/2010/05/27/vkusnaja_legenda.html

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้