ตำนานเล่าขาน.....และชาอีวาน (Иван-чай)

Last updated: 30 มี.ค. 2564  |  854 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ชาอีวาน ฺИван чай

ตำนานเล่าขาน.....และชาอีวาน (Иван-чай)


เมื่อวันสองวันที่แล้วแอดได้มีโอกาสคุยกับรุ่นน้องศิษย์เก่ารัสเซียคนนึง พอดีน้องเค้าเปิดร้านคาเฟ่สไตล์รัสเซียชื่อว่า เบลก้า แถวสถานีรถไฟสุรศักดิ์ (เปิดมาก็โฆษณาเลย เอาน่า....ไปอุดหนุนน้องหน่อย มีชารัสเซียของแอดวางจำหน่ายอยู่ด้วยแหละ ) นั่นแหละ...ก็คุยไปคุยมาก็มาลงกันที่หัวข้อเรื่องของ “อีวานไช" ซึ่งเป็นเครื่องดื่มสมุนไพรชนิดหนึ่งที่มีลักษณะเป็นใบอบแห้ง ชงดื่มเหมือนชาทั่วไป หลังจากที่เม้ามอยกันไปก็คิดว่า เออ...เอาตำนานอีวานไช มาเล่าให้แฟนเพจฟังก็ดีเหมือนกัน เผื่อว่าหลายคนอาจจะไม่รู้จักกับสมุนไพรท้องถิ่นของรัสเซียอันนี้


ย้อยไปสมัยนานนม ในศตวรรษที่ 17 ชาวรัสเซียได้รู้จักเครื่องดื่มจากสมุนไพรชนิดหนึ่งที่มีดอกสีชมพู ซึ่งเป็นพืชที่เจริญเติบโตอยู่ในรัสเซีย ชาวบ้านนำมาต้มกินเพราะเชื่อว่าเป็นสมุนไพรที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ ประกอบกับช่วงนั้นในรัสเซียเริ่มมีการนำชาจากจีนเข้ามาขาย แต่ชาจากจีนในเวลานั้นมีราคาแพงมาก ซึ่งทำให้ดื่มกันแต่ในกลุ่มของคนที่มีฐานะ ทำให้อีวานไชเป็นชาที่คนธรรมดาๆ เข้าถึงได้ในเวลานั้น


คำถามคือ อีวานไช คืออะไร.... จริงๆ แล้วต้นนี้มันมีชื่อภาษาอังกฤษว่า วิลโล่ เฮิร์บ (willow-herb) ซึ่งในภาษารัสเซียเรียกต้นนี้ว่า คิเปรย์ (кипрей) คำถามต่อไป อ้าว....แล้วคำว่า อีวานไช มาจากไหน คำถามนี้คงต้องตอบด้วยการเล่าตำนานแล้วล่ะ.....


ตำนานที่เป็นที่เล่าขานถึงที่มาของชื่อชาสมุนไพร อีวานไช เรื่องมันก็มีอยู่ว่า มีชายหนุ่มคนหนึ่งที่ชื่อว่า อีวาน เขาอาศัยอยู่ในหมู่บ้านใกล้กับเมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก อีวานชอบสวมเสื้อลายดอกสีสด สถานที่ที่เขาชื่นชอบไปมากเป็นพิเศษก็คือตามป่าตามทุ่ง แหล่งที่ปลูกดอกไม้ใบหญ้า เพราะอีวานชอบศึกษาสมุนไพรพื้นบ้าน เวลาที่ชาวบ้านแถวนั้นพบเห็นดอกไม้ที่เคลื่อนไหวอยู่ตามทุ่ง ก็พากันเข้าใจว่าเป็นอีวาน ก็เลยพากันพูดว่า “นั่นไง อีวาน เดินหาชา” และนี่ก็เลยกลายเป็นที่มาของ อีวานไช หรือ ชาอีวาน ตามตำนานที่เล่าขานกันมา


คุณสมบัติของอีวานไช ก็คือ ช่วยให้ความผ่อนคลาย และหลับง่าย ด้วยสรรพคุณที่ทำให้ร่างกายผ่อนคลายจึงเป็นที่มาของอีกตำนาน นั่นก็คือตำนานของพระเจ้าอเล็กซานเดอร์ เนฟสกี้ ว่ากันว่า ครั้งหนึ่งพระองค์ได้ทรงเดินทางไปยังป้อมปราการคาโปรเย่เพื่อรบกับกองกำลังทหารเยอรมัน หลังจากที่รบกลับมาแล้วนักบวชในพื้นที่ก็ได้นำเอา อิวานไช มาให้พระเจ้าอเล็กซานเดอร์ เนฟสกี้ดื่ม หลังจากที่พระองค์ได้ดื่มชาไป ก็ทรงหลับราวกับเด็กน้อย หลังจากที่ทรงตื่นนอนมาก็รู้สึกว่ามีกำลังวังชาและสดชื่น หลังจากนั้น พระองค์ก็เลยทรงสั่งให้ชาวบ้านเก็บสมุนไพรชนิดนี้เพิ่มเพื่อให้ทหารในกองทัพได้ฟื้นตัวจากความเหนื่อยล้าในการรบ


นอกจากคุณสมบัติเด่นของอีวานไชที่ช่วยให้หลับง่ายแล้ว ในใบของอีวานไชยังมีเพคตินและสารฟลาวานอยด์ตามธรรมชาติ ซึ่งช่วยในเรื่องระบบย่อยอาหาร ดังนั้น อีวานไชจึงเป็นชาที่มีประโยชน์มากกว่าชาอื่นๆ ทั่วไปสำหรับคนที่มีอาการลำไส้อักเสบและมีปัญหาในเรื่องระบบการย่อยอาหาร และที่สำคัญที่สุด อีวานไชไม่มีส่วนประกอบของคาเฟอีน และนี่ก็คือทั้งหมดทั้งมวลของสมุนไพรอีวานไชที่แอดอยากให้ทุกคนรู้จัก


ใครที่อยู่รัสเซียแล้วชอบมีอาการนอนไม่ค่อยหลับบ่อยๆ แอดแนะนำให้ลองชงชาอีวานดื่มดู ในรัสเซียสามารถหาซื้อได้ตามห้างทั่วไป ที่แผนกสินค้าเพื่อสุขภาพ เขียนที่หน้าซองว่า ИВАН-ЧАЙ ส่วนใครอยู่ไทยแล้วอยากลองบ้างทำไงน้า.................. แป๊บ ขอยาด หยิบไมโครโฟน และจัดทิศลำโพงนิด.... “มาจ้ามา.....อีวานไชในกล่องไม้เบิร์ช ขนาด 50 กรัม 490 ส่v ฟอ รอ อี” จบ ปิดไมค์ ปิดไฟ ไปต่อกันหลังบ้าน!!!!!


#ИВАНЧАЙ
#ชาอีวาน

#สินค้าส่งออกรัสเซีย
#นำเข้าส่งออก
#บริการพรีออร์เดอร์สินค้าจากรัสเซีย
#ประสานงานธุรกิจนำเข้าส่งออกรัสเซียไทย
#สินค้าจากรัสเซีย
#พรีออร์เดอร์สินค้าจากรัสเซีย
#บริการสั่งซื้อและจัดส่งสินค้าจากรัสเซีย
#สินค้านำเข้าจากรัสเซีย

ติดตามบทความดีๆ กับเราต่อได้ที่: เฟสบุคแฟนเพจ: สินค้าจากรัสเซีย-Товары из России
 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้