สักวา...ว่าด้วย “นม” .....ของชาวรัสเซีย

Last updated: 3 ต.ค. 2563  |  1335 จำนวนผู้เข้าชม  | 

นมอบ

สักวา...ว่าด้วย “นม” .....ของชาวรัสเซีย


ใครที่เคยเดินทางไปรัสเซียคงอาจจะเคยได้เห็นนมที่วางขายตามห้าง จะเห็นได้ว่าผลิตภัณฑ์จากนมในรัสเซียนั้นค่อนข้างเยอะและมีความหลากหลายมาก นมที่วางขายมักจะถูกแบ่งตามปริมาณของไขมัน คนที่เพิ่งเคยเดินทางไปรัสเซียครั้งแรกอาจจะงงกับตัวเลขข้างถุงตัวโตๆ เช่น 1.5% 2.5% 3.2% 4% ว่ามันคืออะไร จริงๆ แล้วมันก็คือปริมาณของไขมันนม นมยิ่งมัน ก็ยิ่งอร่อย และก็ตามมาด้วยราคาที่แพงขึ้นตามระดับความมัน อันนี้ก็สุดแล้วแต่ใครจะเลือกมันมากมันน้อยตามแต่งบในกระเป๋า แต่มีนมอย่างนึงที่อาจจะไม่เป็นที่รู้จักสำหรับคนไทยอย่างเรานัก นั่นก็คือ นมที่ออกสีน้ำตาลอ่อนๆ ในภาษารัสเซียเรียกว่านมชนิดนี้ว่า ตัป-ลโย-นาเย่ มะลาโก (топлёное молоко) หรือ นมอบ (Baked milk)


นมชนิดนี้เป็นที่นิยมมากในแถบรัสเซีย เบลารุส และยูเครน กรรมวิธีในการทำนมชนิดนี้ก็คือการที่ต้มนมให้เดือดจากนั้นก็เบาไฟลง และทิ้งไว้ในสภาวะที่มีความร้อนจัดและปิดฝาสนิทเป็นระยะเวลาที่ยาวนานหลายชั่วโมง (กรรมวิธีการทำแบบบ้านๆ จะตั้งทิ้งไว้ตั้งแต่ 8 ชั่วโมงขึ้นไป) สิ่งที่สำคัญที่สุดในการทำนมชนิดนี้ก็คือการรักษาอุณหภูมิให้มีความคงที่ตลอดเวลา ไม่งั้นนมก็จะล้น หรือไหม้ นมหลังจากผ่านกรรมวิธีแบบนี้จะได้นมที่ออกสีน้ำตาลอ่อนๆ มีกลิ่นหอมนวลๆ และรสชาติดี นมแบบนี้บูดยากกว่านมสดหรือนมที่ผ่านการต้มทั่วๆ ไป กล่าวคือ หลังจากผ่านกระบวนการต้มที่ยาวนาน ทำให้นมชนิดนี้ปราศจากแบคทีเรียและเอมไซม์ สามารถตั้งวางทิ้งไว้ในอุณหภูมิปกติได้ถึง 40 ชั่วโมง ปกติคนรัสเซียก็มักจะนำมาใช้ดื่ม นำมาผสมกับชาร้อน หรือนำไปประกอบอาหาร


คนรัสเซียในสมัยก่อนทำนมนี้โดยเอาไปใส่ในเตาผิงวางทิ้งไว้ แต่ปัจจุบันมีวิวัฒนาการด้านเทคโนโลยี ทำให้สามารถทำนมชนิดนี้ได้โดยย่นระยะเวลาขึ้นกว่าเดิมเหลือแค่ไม่กี่ชั่วโมง เชื่อเลยว่าถ้าหากใครได้ลองนมแบบนี้จะติดใจจนเลิกทานนมแบบธรรมดาไปเลยจริงๆ อร่อย หอม มัน อย่าบอกใคร.... วันไหนมีโอกาสมาเที่ยวรัสเซีย ไม่เชื่อแอด ไปลองหาซื้อดื่มดู!!!


#สินค้าจากรัสเซีย
#พรีออร์เดอร์สินค้าจากรัสเซีย
#บริการสั่งซื้อและจัดส่งสินค้าจากรัสเซีย
#สินค้านำเข้าจากรัสเซีย

ติดตามบทความดีๆ กับเราต่อได้ที่: เฟสบุคแฟนเพจ: สินค้าจากรัสเซีย-Товары из России
 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้