บาลาลัยก้า VS บรรลัยค่ะ

Last updated: 3 ต.ค. 2563  |  1920 จำนวนผู้เข้าชม  | 

บาลาลัยก้า

บาลาลัยก้า VS บรรลัยค่ะ


ถ้าสมมุติถ้ามีใครซักคนมาถามคนไทยอย่างเราว่า เครื่องดนตรีอะไรของรัสเซียที่เป็นที่รู้จักมากที่สุด ร้อยละ 90 คงตอบว่า “จะไปรู้เหรอ!” ส่วนที่เหลือก็อาจจะตอบสะเปะสะปะถูกบ้าง ผิดบ้าง แต่ถ้าถามคนรัสเซียด้วยประโยคเดียวกัน ร้อยทั้งร้อยจะตอบว่า “บาลาลัยก้า” อะไรคือ บาลาลัยก้า น่ะเหรอ.... บาลาลัยก้าก็คือเครื่องดนตรีแบบดีดประเภทหนึ่งของชาวรัสเซีย มีต้นกำเนิดแต่โบราณนานมาสมัย ค.ศ. 16-17 มีลักษณะภายนอกคล้ายกับกีตาร์ แต่บาลาลัยก้าต่างกับกีตาร์ตรงที่มีรูปทรงแข็งๆ ทื่อๆ ตรงไปตรงมา (แหม่....พูดแล้วมันช่างคล้ายกับบุคลิกของคนรัสเซียซะจริงๆ )


คำว่า “บาลาลัยก้า” มีรากศัพท์มาจากคำว่า บาล (бал) ซึ่งเป็นภาษาสลาฟ ให้ความหมายประมาณว่า พูดคุย (разговаривать) หรือ เม้ามอย (болтать) ด้วยเครื่องดนตรีนี้ให้ทำนองเสียงที่สนุกสนาน รื่นเริง ประหนึ่งการเม้ามอยหยอกล้อกัน คนสมัยนั้นเค้าก็เลยตั้งชื่อเครื่องดนตรีนี้ด้วยรากศัพท์แบบนี้ แต่ส่วนคำว่า “บรรลัยค่ะ” มีสาเหตุที่เกิดมาจากการเม้ามอย ไม่ถูกที่ ไม่ถูกเวลา และไม่ถูกกาละเทศะ อาจนำมาซึ่งความบรรลัยนั่นเอง อ้อ...มีอีกคำ คือคำว่า บัลไลเกอร์ (балайкер) หมายถึง ช่างที่ทำบาลาลัยก้า (อันนี้สาระจริงๆนะ 555)


บาลาลัยก้า เป็นเครื่องดนตรีที่โปรดปรานของคนดังมากมาย ไม่ว่าจะเป็น อเล็กซานเดอร์ ปุชกิน เลฟ ตัลสโตย หรือแม้แต่ ปีเตอร์ ไชคอฟสกี้ เสียงของบาลาลัยก้ามีเสียงที่ไม่ดัง แต่มีความกังวาลมาก เพลงที่เล่นด้วยทำนองเศร้า ฟังแล้วก็ไม่ได้เศร้าซะจนน้ำตาไหล แต่เพลงที่มีทำนองเท่งเถิดเทิง นี่บอกเลยว่ามันให้ความรู้สึกแบบปลุกกิ้งกือออกมากระโดดได้เลยทีเดียว 5555555


ปัจจุบัน สามารถรับฟังเครื่องดนตรีชนิดนี้ได้ตามการแสดงพื้นเมืองของชาวรัสเซียตามสถานที่ต่างๆ ใครมารัสเซียนอกจากจะซื้อตุ๊กตาแม่ลูกดกเป็นของที่ระลึกแล้ว ถ้างบเยอะหน่อยก็มีเจ้าบาลาลัยก้านี่แหละเป็นอีกหนึ่งของที่ระลึกที่ชาวต่างชาตินิยมถือติดไม้ติดมือกลับไป ส่วนไอ้ที่อยู่ในภาพด้านล่าง ไม่ใช่ภาพเครื่องดนตรีจริง แต่มันคือกล่องชา ที่ทำเป็นรูปทรง บาลาลัยก้า ใครสนใจเจ้ากล่องชาบาลาลัยก้า แอดสนนราคาอยู่ที่กล่องละ 680 ส่งฟรีจากรัสเซียถึงหน้าประตูบ้าน (เห็นแมะ บอกแล้วว่าอย่าหลวมตัวเข้ามา อ่านจบก็โดนหลอกขายของตามเคย 555555)

#สินค้าจากรัสเซีย
#บริการสั่งซื้อสินค้าจากรัสเซีย
#พรีออร์เดอร์สินค้าจากรัสเซีย
ติดตามบทความดีๆ กับเราต่อได้ที่: เฟสบุคแฟนเพจ: สินค้าจากรัสเซีย-Товары из России
 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้