ตำนานสบู่พระเจ้าซาร์

Last updated: 3 ต.ค. 2563  |  924 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สบู่รัสเซีย

ตำนานสบู่พระเจ้าซาร์

ใครที่มีโอกาสเดินไปในซูเปอร์มาร์เก็ตของรัสเซีย หากมีเวลาลองแวะดูที่แผนกสบู่ ท่ามกลางสบู่มากมายที่วางเรียงรายมีสบู่อยู่ก้อนหนึ่งที่แอดอยากให้สังเกต เป็นสบู่ก้อนใหญ่โต ห่อด้วยกระดาษสีขาว มีตราสัญลักษณ์นกอินทรีย์สองหัวซึ่งเป็นสัญลักษณ์ประจำชาติ และมีภาพของชายแก่ๆ เครายาวๆ สองคนอยู่บนนั้น ลักษณะหีบห่อภายนอกดูโบราณๆ หน่อย ความโบราณของมันก็ตามปี ค.ศ. ที่ระบุอยู่บนซองนั่นแหละ.....ถ้านับจนถึงปัจจุบันก็สิริรวมได้ 165 ปี พอดิบพอดี


ย้อนกลับไปในสมัยนั้น โรงงานแห่งนี้แต่เริ่มเดิมทีไม่ได้ตั้งใจจะผลิตสบู่ขาย มันเป็นโรงงานผลิตเทียน ในเวลานั้นเทียนเป็นสินค้าที่ใช้กันทั่วบ้านทั่วเมืองและเป็นของที่ทุกบ้านต้องมี โรงงานที่ว่านี้มีชื่อว่า “โรงงานคริสโตฟนิคอฟ” ผู้ก่อตั้งก็คือสองพี่น้องที่ชื่อ วาเลนติน กับโจเซฟ คริสโตฟนิคอฟ (ซึ่งก็คือภาพชายสองคนที่อยู่บนสบู่นั่นแหละ) ถือเป็นโรงงานผลิตเทียนแห่งแรกในกรุงคาซาน ด้วยสองพี่น้องเห็นว่าวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตเทียนเหลือเฟือ ไอ้ครั้นจะทิ้งก็เสียดาย ทั้งสองก็เลยตัดสินใจเอามาทำสบู่ออกวางขาย สบู่ของสองพี่น้องขายดีเป็นเทน้ำเทท่า และไม่มีคู่แข่งรายไหนมาทัดเทียมได้เลยในเวลานั้น


โรงงานเติบโตอย่างรวดเร็ว จน 5 ปีต่อมา ในปี ค.ศ.1861 โรงงานก็ได้รับอนุญาตให้พิมพ์ตราสัญลักษณ์นกอินทรีย์สองหัวลงบนก้อนสบู่ โดยสบู่ของสองพี่น้องคริสโตฟนิคอฟถูกส่งเข้าวังเพื่อนำไปใช้ในวังของพระเจ้าซาร์ ( สมัยซาร์อเล็กซานเดอร์ที่ 2) ด้วยคุณภาพของสบู่ และคุณลักษณะพิเศษที่ไม่มีใครเหมือน ทำให้ในปี ค.ศ. 1867 1878 และ 1889 สบู่จากโรงงานสองพี่น้องตระกูลคริสโตฟนิกอฟ ได้รับรางวัลในการจัดนิทรรศการโลกในกรุงปารีส หลังจากนั้นสบู่แบรนด์นี้เป็นที่รู้จักไปทั่วโลกไม่ใช่แค่เพียงแต่ในรัสเซียอีกต่อไป


โรงงานนี้ถูกปิดไปในช่วงสมัยของการปฏิวัติ จนต่อมาได้มีการฟื้นฟูโรงงานขึ้นใหม่ โดยใช้ชื่อบริษัทว่า แนฟิส คอสเมติค ทางบริษัทได้ทำแบรนด์ของสบู่ขึ้นมาเพื่อระลึกถึงผู้ก่อตั้งบริษัท และคงนำเอาตำรับการทำสบู่แบบดั้งเดิมสมัยที่สองพี่น้องคริสโตฟนิคอฟทำมาเป็นจุดขาย โดยเน้นรูปลักษณ์และหีบห่อที่เป็นแบบโบราณ และกลิ่นหอมที่เป็นสัญลักษณ์ของสบู่แบรนด์นี้ โดยใช้ชื่อแบรนด์ว่า «Для Дам и Господ» (สำหรับสุภาพสตรี และสุภาพบุรุษ) เป็นสบู่น้ำหอมที่ทำจากไขมันปาล์มและไขมันมะพร้าวจากธรรมชาติ เสริมด้วยสารสกัดจากสมุนไพรและกลีเซอร์รีน มีเนื้อฟองเนียนนุ่ม ผสมกับกลิ่นหอมสดชื่นของไม้จันทร์แดง วนิลา และกลิ่นชะมด


ใครสนใจอยากจะลองใช้สบู่ที่เคยถูกส่งเข้าไปใช้ในวังพระเจ้าซาร์ ลองไปหาซื้อดู มีขายแทบทุกห้าง ก้อนใหญ่โตเต็มไม้เต็มมือด้วยน้ำหนักเกือบ 200 กรัม ถูไปหลุดมือไป อ่ะ....ก็ถูกันไปไล่เก็บกันไป ขอให้ได้ขื้นชื่อว่า “กรูลองมาแล้ว” ใครอยู่ไทยอยากได้แอดจะส่งไปให้ลอง สนนราคารวมจัดส่งถึงไทยอยู่ที่ก้อนละ 150 บาท ก็รู้แหละว่าแพงไปที่จะซื้อใช้ประจำ แต่ถ้าอยากรู้ว่าสบู่ที่พระเจ้าซาร์เคยใช้มันเป็นไง ยังไงมันก็ต้องลอง


#สบู่พระเจ้าซาร์
#สินค้าจากรัสเซีย

#สินค้าจากรัสเซีย
#บริการสั่งซื้อสินค้าจากรัสเซีย
#พรีออร์เดอร์สินค้าจากรัสเซีย
ติดตามบทความดีๆ กับเราต่อได้ที่: เฟสบุคแฟนเพจ: สินค้าจากรัสเซีย-Товары из России
 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้