ฟิน...ไปกับ ฝิ่น.....

Last updated: 3 ต.ค. 2563  |  2139 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เมล็ดฝิ่น

ฟิน...ไปกับ ฝิ่น.....

หากใครที่มีโอกาสได้เดินแถวแผนกเบเกอร์รี่ หรือร้านเบเกอร์รี่ในรัสเซียก็คงจะเคยเห็นขนมปังที่โรยด้วยเมล็ดดำๆ อะไรซักอย่าง หรือขนมปังคล้ายๆ แยมโรล สอดไส้ด้วยเมล็ดดำๆ ข้างใน จริงๆ แล้ว รู้ไหมว่ามันคือ “เมล็ดฝิ่น” ในภาษารัสเซียเรียกว่า “Мак” (มัค) ชาวรัสเซียนิยมนำเอาเมล็ดฝิ่นมาใช้ในการประกอบอาหาร โดยเฉพาะเบเกอร์รี่ จำได้ว่าสมัยที่มาเรียนที่รัสเซียใหม่ๆ อ่านอะไรไม่ออก เดินเข้าไปเจอขนมปังสอดไส้สีดำๆ เข้าใจว่าเป็นช้อคโกแล็ต คว้าหมับ หลังจากเปิดซองกัดไปคำแรกเลยรู้ว่าโอ้ยย.....พลาดแล้วกรู


ในรัสเซียมีการนำเอาเมล็ดฝิ่นนำมาใช้ในการทำเบเกอร์รี่กันนมนานแล้ว ทั้งนำมาโรยบนขนมปัง ทั้งเอามาสอดไส้ ส่วนตัวแล้วแรกๆ ก็รู้สึกเฉยๆ กับขนมปังสอดไส้เมล็ดฝิ่น แต่หลังๆ ก็เริ่มรู้สึกว่า เฮ้ย....มันก็อร่อยดีนะ (รึติดฝิ่นไปแล้วก็ไม่รู้ 5555) แต่เอาจริงๆ รสชาติออกมันๆ หน่อย ปกติเค้าผสมกับน้ำตาลทำเป็นไส้หวานๆ ไม่ใช่แค่แอดเท่านั้นที่ตั้งคำถามกับตัวเองว่า ถ้าเรากินขนมปังที่มีไส้เมล็ดฝิ่นบ่อยๆ เราจะติดฝิ่นไหม แม้แต่คนรัสเซียบางคนก็ยังสงสัย จากข้อมูลที่ได้มาเค้าบอกว่า เมล็ดฝิ่นที่นำมาทำเป็นขนมนั้นไม่มีส่วนประกอบของสารที่จะทำให้เสพติดได้ ยกเว้นแต่ว่ามีเศษของต้นฝิ่นที่ผสมติดเข้ามา ซึ่งอันนี้แหละมันจะทำให้เกิดการเสพติด ซึ่งในส่วนนี้ก็มีหน่วยงานของรัสเซียที่เค้าคอยตรวจสอบอยู่เป็นระยะถึงการเจือปนของสาร อีกประการคือ ในปัจจุบันเมล็ดฝิ่นก่อนที่โรงงานจะปล่อยออกมาสู่ผู้บริโภค เค้ามีขั้นตอนในการกำจัดสารอัลคาลอยด์ จึงทำให้สามารถทานได้อย่างสบายใจ


แต่ไอ้ที่จะไม่สบายใจก็คือ ในตัวเมล็ดฝิ่นเนี่ย มันมีน้ำมันเป็นส่วนประกอบค่อนข้างเยอะ ดังนั้นการกินเมล็ดฝิ่นเยอะๆ ไม่ได้ทำให้เกิดการติดฝิ่น แต่มันจะอ้วน!!!! เชื่อไหมว่าเมล็ดฝิ่น 100 กรัม มีแคลอรี่ถึง 550 กรัม เรียกว่าพอๆ กับข้าวมันไก่หนึ่งจานเลยทีเดียว นอกจากเมล็ดฝิ่นจะนำมาใช้ในวงการเบเกอรี่แล้ว ก็ยังมีการนำเอาเมล็ดฝิ่นมาสกัดน้ำมัน เรียกว่า น้ำมันเมล็ดฝิ่น ใช้ในวงการเครื่องสำอางค์ มาร์คหน้า ว่ากันว่ามันช่วยลดริ้วรอยได้เป็นอย่างดี


แม้ว่าในรัสเซียจะอนุญาตให้ใช้เมล็ดฝิ่นในการประกอบอาหารได้ แต่ก็มีกฎหมายห้ามการปลูกฝิ่น เมล็ดฝิ่นส่วนใหญ่ที่เราเห็นวางขายเป็นเมล็ดฝิ่นที่นำเข้ามาจากต่างประเทศ ภายในเมล็ดฝิ่นอุดมไปด้วยสารอาหาร วิตามินและแร่ธาตุ ไม่ว่าจะเป็น คาร์โบไฮเดรท ไขมัน โอเมก้า6 โอเมก้า9 ธาตุเหล็ก แคลเซียม วิตามินС E B การรับประทานเมล็ดฝิ่นมีประโยชน์ตรงช่วยในเรื่องของกระเพาะอาหารและลำไส้ ช่วยให้ผ่อนคลาย


ตอนที่อยู่ไทย แอดก็ไม่เคยเห็นเมล็ดฝิ่นวางขายในไทย ไม่รู้ว่าเป็นสินค้าต้องห้ามในการนำเข้าหรือเปล่า แต่สำหรับในรัสเซียแล้วพบเห็นได้ทั่วไปตามเชลฟ์สินค้ากลุ่มเบเกอรี่ เช่น ผงฟู ยีสต์ อะไรพวกนี้ ใครอยากเอาไปลองต้มทานดูก็ลองได้ ตามสูตรที่เคยอ่านเจอมาเค้าบอกว่า ใส่เมล็ดฝิ่นลงไป 5-10 กรัม ในแก้วแล้วเติมน้ำร้อน วางทิ้งไว้ซักพักแล้วนำมาดื่ม จะช่วยแก้ปวดฟัน ปวดหัว และปวดหู ได้เป็นอย่างดี ส่วนถ้าดื่มก่อนนอนจะช่วยให้หลับง่ายขึ้น อ่ะ.....ไปลองกันซะ ได้ผลยังไงเอามาบอกด้วย 5555555555.มันหากินที่ไหนที่ไทยไม่ได้จริงๆ นะ 555555 (ไม่เชื่อลองตามไปดูภาพยั่วต่อที่คอมเมนท์ละกัน)

#สินค้าจากรัสเซีย
#บริการสั่งซื้อสินค้าจากรัสเซีย
#พรีออร์เดอร์สินค้าจากรัสเซีย
ติดตามบทความดีๆ กับเราต่อได้ที่: เฟสบุคแฟนเพจ: สินค้าจากรัสเซีย-Товары из России
 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้